รีเซต

บลิงเคนเตรียมเยือน 'อินโด-มาเลย์' สัปดาห์หน้า

บลิงเคนเตรียมเยือน 'อินโด-มาเลย์' สัปดาห์หน้า
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 17:28 )
25
บลิงเคนเตรียมเยือน 'อินโด-มาเลย์' สัปดาห์หน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียในสัปดาห์หน้า ขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามเข้าไปมีบทบาทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามในการต่อต้านอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น

 

นายอิเกเด งูราห์ สวาจายา ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกิจการอเมริกาและยุโรปของอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า นายบลิงเคนจะไปเยือนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนที่ 3 และเป็นเจ้าหน้าที่ที่อาวุโสที่สุดของสหรัฐ ที่จะมาเยือนภูมิภาคนี้ในรอบ 2 เดือน โดยนายบลิงเคนจะกล่าวสุนทรพจน์ในเรื่องสาธารณสุข การลงทุนและโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก นอกจากนี้บลิงเคนจะเข้าร่วมการประชุม Bali Democracy Forum ทางออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ด้วย

 

ในขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นนักการทูตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม 2 คนระบุว่า นายบลิงเคนจะเยือนมาเลเซียในวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้

 

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า นายบลิงเคนจะไปเยือนประเทศอื่นในภูมิภาคอีกหรือไม่ ด้านโฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงจาการ์ตาปฏิเสธที่จะออกความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง