รีเซต

ชาวจีนบางส่วนยอมเสี่ยงโควิด ชี้ ยังไม่มั่นใจประสิทธิภาพวัคซีนทุกยี่ห้อ เน้นพึ่งภูมิคุ้มกัน-สวมแมสก์-ล้างมือ

ชาวจีนบางส่วนยอมเสี่ยงโควิด ชี้ ยังไม่มั่นใจประสิทธิภาพวัคซีนทุกยี่ห้อ เน้นพึ่งภูมิคุ้มกัน-สวมแมสก์-ล้างมือ
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2564 ( 12:21 )
53
ชาวจีนบางส่วนยอมเสี่ยงโควิด ชี้ ยังไม่มั่นใจประสิทธิภาพวัคซีนทุกยี่ห้อ เน้นพึ่งภูมิคุ้มกัน-สวมแมสก์-ล้างมือ

คนจีนบางส่วนยังไม่เชื่อมั่นในวัคซีน


เจสสิก้า ซู ไม่ได้วางแผนที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแนะนำให้พ่อแม่ของตัวเองไม่ฉีดด้วย เพราะยังคาใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน


การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ใช้เวลาประมาณหนึ่งปี แต่ปกติแล้วมักใช้เวลามากกว่านั้น ส่วนคนทั่วไปก็ยังรับวัคซีนได้ไม่ถึงปี” ซู วัย 40 ปี ตัวแทนท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่ง กล่าว


ฉันรู้สึกว่า ตัวเองต้องการเวลาและหลักฐานมากกว่านี้ เพื่อพิสูจน์ว่าวัคซีนนั้นปลอดภัย และมีประสิทธิภาพเพียงพอ” ซู ระบุ


รัฐบาลจีนไม่บังคับฉีดวัคซีน


แม้ช่วงแรกชาวจีนไม่ค่อยเข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 แต่หลังช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา จึงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ท่ามกลางแรงผลักดันจากทางการ ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตและความเร่งด่วนที่เพิ่มตามไปด้วย เนื่องจากเกิดการระบาดครั้งใหม่ โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการพบว่า ชาวจีนมากกว่า 75% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว


เมื่อเดือนที่แล้ว เจิ้ง จงเว่ย เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กล่าวว่า เป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อย  ในการกระตุ้นให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนมากขึ้น


การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศจีนเป็นไปโดยสมัครใจในทางทฤษฎี แม้ว่าข้าราชการ พนักงานของรัฐวิสาหกิจ และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาล หรือสนามบิน จะถูกกดดันให้เข้ารับวัคซีนก็ตาม


บางเมืองพยายามเกลี้ยกล่อมประชากร โดยห้ามผู้ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน ไม่ให้เข้าใช้สถานที่สาธารณะ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และรถไฟใต้ดิน อย่างไรก็ดี NHC ได้ระงับการดำเนินการดังกล่าวแล้ว


มุ่งเน้นความต้องการของสังคม


จอห์น มาร์แชล ศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรมที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต กล่าวว่า โควิด-19 เป็นความท้าทายทางสังคมมากกว่าความท้าทายส่วนบุคคล ซึ่งต้องการการตอบสนองของคนหมู่มาก


ผมสนับสนุนการฉีดวัคซีน และการใช้มาตรการบังคับ เช่น การสวมหน้ากาก และการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของ Sars-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโควิด-19” มาร์แชล กล่าว


และว่า “เห็นได้ชัดว่าความต้องการเหล่านี้ สร้างสมดุลระหว่างความต้องการของแต่ละบุคคล กับความต้องการของสังคม” 


แต่แก่นแท้ของสังคมที่มีชีวิตชีวาและมีประสิทธิภาพ คือ หากความปรารถนาของบุคคลขัดแย้งกับความต้องการหลักของสังคม ความต้องการของสังคมก็ควรเหนือกว่า” มาร์แชลกล่าว


เร่งอนุมัติวัคซีน เพื่อยับยั้งการระบาด 


สำหรับผู้สงสัยเรื่องวัคซีน เช่น ซู ไม่มีรางวัลหรือลอตเตอรีใดที่น่าดึงดูดพอ และไม่มีคำอธิบายใด  ที่น่าเชื่อถือมากพอ 


มีความเสี่ยงในการฉีดวัคซีน และผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิด” ซู กล่าว “และยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 หากไม่ฉีดวัคซีนเช่นกัน แต่ฉันตัดสินใจที่จะต่อสู้กับโควิด ด้วยภูมิคุ้มกันของตัวเอง


ซู มองว่า การฉีดวัคซีน เหมือนกับ “การทดลองทางคลินิกในวงกว้าง” เพราะคนจำนวนมากได้รับวัคซีนที่ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่วัคซีนยังไม่ได้ทำการศึกษาทางคลินิกครบทุกขั้นตอน


ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ไม่มีการข้ามขั้นตอนในการพัฒนาวัคซีน และกระบวนการอนุมัติ ต่างเร่งขึ้นด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลด้านยา


เน้นดูแลตัวเอง ไม่พึ่งวัคซีน


บรรดาผู้ที่ไม่ไว้วางใจวัคซีน กล่าวว่า พวกเขาพึ่งพาการป้องกันตัวเองมากขึ้น ด้วยการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย  และเว้นระยะห่างทางสังคม


เจิ้ง เจียเจีย วัย 32 ปี ผู้ดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า เธอเชื่อมั่นในคุ้มกันของร่างกายตัวเอง มากกว่าวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่


เธอบอกว่า เธอเดินทางไปทำงานบ่อย  และเชื่อว่า โอกาสติดเชื้อมีน้อย ด้วยหน้ากากอนามัยและสุขอนามัยส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการป้องกันที่น่าเชื่อถือที่สุด


ฉันกินอาหารที่มีโปรตีนสูงและออกกำลังกาย” จาง กล่าว “ฉันทำงานและพักผ่อนเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของตัวเอง พกเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ เวลาโดยสารรถสาธารณะ ฉันจะไม่กินอาหาร และถอดหน้ากากเพื่อจิบน้ำเป็นครั้งคราวเท่านั้น


เชื่อมั่นในการคุมเข้ม


หลาย  คน พบว่า วัคซีนสามารถป้องกันการเจ็บป่วยร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้ แต่ไม่ได้หยุดยั้งการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งมีนโยบายไม่ทนต่อการแพร่ระบาด ส่งผลให้มีการควบคุมการระบาดอย่างรวดเร็ว การฉีดวัคซีนจึงดูเหมือนเร่งด่วนน้อยลง


ฉันรู้สึกว่า การฉีดวัคซีนทำให้เกิดความแตกต่างเพียงเล็กน้อย” ซุน จ้าวหยุน ผู้จัดการสำนักงานวัย 47 ปีในกรุงปักกิ่งกล่าว 


และว่า “การควบคุมโควิด-19 ในประเทศจีนประสบความสำเร็จอย่างมาก และฉันมีโอกาสน้อยมากที่จะติดเชื้อ


ฉันไม่ค่อยเป็นหวัด และถ้าครอบครัวป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ปกติแล้วฉันจะไม่ติดไปด้วย ดังนั้น ฉันจึงกังวลเรื่องการติดโควิด-19 โดยไม่ได้ฉีดวัคซีน น้อยกว่าการถูกตัดสิน และเยาะเย้ยว่าไม่ได้ฉีดวัคซีน” ซุน กล่าว

—————

เรื่องพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง