รีเซต

'ส.ส.ก้าวไกล' จี้ “กรมทางหลวง” เร่งเยียวยาผู้เสียหาย ปมสะพานพระราม 2 ถล่ม เผยเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

'ส.ส.ก้าวไกล' จี้ “กรมทางหลวง” เร่งเยียวยาผู้เสียหาย ปมสะพานพระราม 2 ถล่ม เผยเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น
มติชน
3 สิงหาคม 2565 ( 15:38 )
90
'ส.ส.ก้าวไกล' จี้ “กรมทางหลวง” เร่งเยียวยาผู้เสียหาย ปมสะพานพระราม 2 ถล่ม เผยเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ข่าววันนี้ 3 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงกรณีอุบัติเหตุสะพานกลับรถทางหลวงพระราม 2 พังถล่ม ว่า เหตุสะพานกลับรถหรือจุดยูเทิร์นเกือกม้าบนถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 34 บริเวณใกล้โรงพยาบาลวิภาราม จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เวลา 21.00 น. ได้เกิดจากการถล่มพังลงมาในระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างซ่อมบำรุงสะพานของกรมทางหลวงที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย จึงใคร่ขอให้ทางกรมทางหลวง เร่งดำเนินการเยียวยาชดเชยให้กับผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น จากสาเหตุใดทั้งนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ก็เกิดเหตุคานเหล็กตกหล่น ลงมาจากการก่อสร้างทางด่วนยกระดับบางขุนเทียน บริเวณใกล้วัดพันท้ายฯ ถนนพระราม 2 ก็ทำให้เกิดความเสียหายและบาดเจ็บกับผู้ใช้รถบริเวณนี้ด้วย

 

นายทองแดง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในเรื่องของสะพานกลับรถที่เกิดการถล่มลงมา ควรให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด และควรตรวจสอบความแข็งแรงของสะพานดังกล่าวด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีอุบัติเหตุรถขนน้ำมันคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้เป็นเวลานานบนสะพานแห่งนี้ อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุในครั้งนี้อีกด้วย ส่วนเรื่องปัญหาจราจร หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะทางหลวงสมุทรสาคร และตำรวจ ต้องมาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทาง ซึ่งปัจจุบัน ประชาชนต้องกลับรถโดยใช้ระยะทางไกลขึ้นมาก และไม่ได้รับความปลอดภัย โดยตนได้เข้ารับฟังปัญหาการก่อสร้างที่กระทบปัญหาชีวิตของประชาชนในละแวกนั่นอย่างต่อเนื่อง และ ได้ประสานงานกับทางผู้อำนวยการทางหลวงสมุทรสาคร ให้จัดการอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ให้มีความปลอดภัยโดยเฉพาะแสงสว่าง และป้ายเตือนต่างๆ ตลอดเส้นทางที่มีการก่อสร้าง

 

“พระราม 2 เป็นถนนเศรษฐกิจสำคัญ สำหรับการเดินทาง ท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจของประชาชนอีกด้วย อีกเรื่องหนึ่ง ขอให้แจ้งตรวจสอบสะพานข้ามคลองมหาชัย ที่มีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว และเป็นสะพานที่ประชาชนในพื้นที่ใช้งานเป็นประจำ มีรถยนต์ รถบรรทุกอย่างคับคั่งกว่า 60,000 คันต่อวัน โดยการตรวจสอบเบื้องต้นบริเวณตอม้อสะพานแห่งนี้ก็เกิดการแตกร้าว และเหล็กเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้กรมทางหลวงสมุทรสาคร หรือผู้เกี่ยวข้องมาทำการสำรวจว่าจะมา ซ่อมแซมหรือใช้งานต่อไป ขอให้หน่วยงานจัดทำเอกสารยืนยันรับรองความปลอดให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางได้รับรู้โดยทั่วกัน เพราะ ไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฏกรรมเหมือนกันสะพานกลับรถทางหลวงพระราม 2“ นายทองแดง กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง