รีเซต

พิษ 'โอมิครอน' ทำกร่อย 69 จว.ห้ามดริงก์-โซนสีฟ้า นั่งดื่มแค่ 3 ทุ่ม ผับบาร์-โอเกะ ยังห้ามเปิด

พิษ 'โอมิครอน' ทำกร่อย 69 จว.ห้ามดริงก์-โซนสีฟ้า นั่งดื่มแค่ 3 ทุ่ม ผับบาร์-โอเกะ ยังห้ามเปิด
มติชน
8 มกราคม 2565 ( 10:11 )
46
พิษ 'โอมิครอน' ทำกร่อย 69 จว.ห้ามดริงก์-โซนสีฟ้า นั่งดื่มแค่ 3 ทุ่ม ผับบาร์-โอเกะ ยังห้ามเปิด

วันที่ 8 มกราคม เชื้อโควิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนยังระบาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ต้องปรับมาตรการคุมเข้มมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเป็นประธาน ว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขอปรับระดับพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยยกระดับทั้งประเทศ แบ่งเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 39 จังหวัด เพิ่มเป็น 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) คงเดิมที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต จะเป็นโซนสีฟ้าทั้งจังหวัด ส่วนอีก 18 จังหวัด(ขอนแก่น จันทบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตราด นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ระนอง ระยอง เลย สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย และอุดรธานี) จะกำหนดบางพื้นที่เป็นโซนสีฟ้า (เช่น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และอ.เชียงคาน จ.เลย) จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคมนี้

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค 1.ขยายมาตรการทำงานจากที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) ถึงวันที่ 31 มกราคม 2.การปรับมาตรการสถานบันเทิง จากเดิมที่จะให้เปิดบริการวันที่ 16 มกราคมนี้ จึงขอเลื่อนออกไปก่อน แต่สามารถปรับรูปแบบได้คือ สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ปรับเปลี่ยนไปเปิดเป็นร้านอาหารได้ โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ภายในวันที่ 15 มกราคมนี้เท่านั้น

“ส่วนพื้นที่สีฟ้า ดื่มสุราในร้านอาหารได้ถึงเวลา 21.00 น. (เดิมนั่งดื่มได้ถึงเวลา 23.00 น.) โดยต้องเป็นร้านที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus และ Thai Stop Covid19 2 Plus เท่านั้น” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในพื้นที่สีส้ม 69 จังหวัด กิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้ คือกิจกรรมที่รวมกลุ่ม (กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา) สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา สถานรับเลี้ยงเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้องสมุด ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด โรงแรม ร้านเสริมสวย ร้านสัก สถาบันเสริมความงาม สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา สถานที่เล่นกีฬา สนามกีฬา ลานกีฬา สระน้ำ โรงหนัง ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดมีข้อแนะนำว่าคสรหลีกเลี่ยง ยืนยันว่าไม่มีคำสั่งให้ปิดกิจการใดๆ แต่ยกเว้นผับบาร์ คาราโอเกะ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สธ.รายงานฉากทัศน์คาดการณ์การติดเชื้อโควิด ว่าประชาชนส่วนใหญ่หย่อนยานการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข หากปล่อยเช่นนี้ต่อไป ภายในปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งไปถึง 3 หมื่นรายต่อวัน ซึ่งนายกฯห่วงอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่ทำให้สบายใจขึ้นมานิดนึงคืออัตราการเสียชีวิตยังต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง