รีเซต

ทรัมป์วืด! ศาลสูงปัดคำร้องรีพับลิกันที่ขอให้ยุตินับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย

ทรัมป์วืด! ศาลสูงปัดคำร้องรีพับลิกันที่ขอให้ยุตินับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 19:37 )
139
ทรัมป์วืด! ศาลสูงปัดคำร้องรีพับลิกันที่ขอให้ยุตินับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย

จนถึงขณะนี้สื่อหลายสำนักอย่าง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และ เอเอฟพี มีตัวเลขรายงานผลคะแนนเลือกตั้งในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และ นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ว่า นายไบเดนมีคะแนนเสียงอิเลคโทรัลโหวตนำทรัมป์อยู่ที่ 253 เสียง ต่อ 214 เสียง ซึ่งหากไบเดนคว้าคะแนนอิเลคโทรัลโหวตในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่มีอยู่ 20 เสียงไป ก็จะทำให้ไบเดนเก็บคะแนนอิเลคโทรัลโหวตได้เพิ่มขึ้นเป็น 273 เสียง ซึ่งจะทำให้ไบเดนเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ไปได้ หรือหากไบเดนคว้าคะแนนอิเคลโทรัลโหวตในอีก 2 รัฐ จากรัฐสมรภูมิอื่นๆ ที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นรัฐจอร์เจีย(16 เสียง) รัฐเนวาดา (6 เสียง) และ รัฐแอริโซนา (11 เสียง) ไบเดนก็จะมีคะแนนอิเลคโทรัลโหวตเกิน 270 เสียงตามที่กำหนด

 

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า ในรัฐที่เหลือที่ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ โดยคะแนนเสียงของคู่แข่งขันทั้งสองรายนี้ยังสูสีกันมาก โดยทิ้งห่างกันในช่วงแคบๆ ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีกฎที่เปิดทางให้มีการโต้แย้งเพื่อให้มีการนำคะแนนใหม่กันได้ โดยในรัฐจอร์เจียที่ขณะนี้ไบเดนพลิกกลับมามีคะแนนนำทรัมป์เล็กน้อย เพียงแค่ 4,000 คะแนนเท่านั้น ส่งผลให้นายแบรด ราฟเฟนสเพอร์เกอร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดในการกำกับดูแลการเลือกตั้ง ออกมาแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการนับคะแนนใหม่ในรัฐจอร์เจีย

 

ส่วนที่รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งรัฐสมรภูมิสำคัญ ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อยู่เกือบ 29,000 เสียง แต่ก็ยังถือว่าไม่มากเช่นกัน สมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐนี้ ได้ร้องขอศาลสูงสุดให้สั่งยุติการนับบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่มาถึงหน่วยเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียหลังวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนลงในทันที โดยเชื่อว่าบัตรเลือกตั้งจำนวนมากที่ยังไม่ได้มีการนับ จะเป็นคะแนนเสียงโหวตเลือกไบเดน แต่นายแซมมวล เอลิโต ผู้พิพากษาศาล ได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าวของพรรครีพับลิกัน โดยสั่งให้มีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียต่อไป

 

นอกจากนี้ไบเดนยังกลับมามีคะแนนนำทรัมป์ที่รัฐแอริโซนาและรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็น 2 รัฐสมรภูมิที่ไม่ได้โหวตเลือกผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเลยในศตวรรษ 21 รวมถึงรัฐเนวาดาด้วยที่ไบเดนมีคะแนนเสียงนำทรัมป์อยู่กว่า 22,000 คะแนน หรือที่ 49.8% ต่อ 48 % ส่วนทรัมป์เองนั้นขณะนี้มีคะแนนนำไบเดนในรัฐนอร์ทแคโรไลนา นั่นทำให้ความหวังที่ทรัมป์จะคว้าชัยดูแทบจะเป็นไปไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง