รีเซต

ตร.แจ้งข้อหาโชเฟอร์รถรับส่งนักเรียน ขับรถประมาท เป็นเหตุให้นักเรียนบาดเจ็บ 30 ราย คาดน่าจะเบรกแตก

ตร.แจ้งข้อหาโชเฟอร์รถรับส่งนักเรียน ขับรถประมาท เป็นเหตุให้นักเรียนบาดเจ็บ 30 ราย คาดน่าจะเบรกแตก
มติชน
5 กรกฎาคม 2565 ( 18:11 )
49
ตร.แจ้งข้อหาโชเฟอร์รถรับส่งนักเรียน ขับรถประมาท เป็นเหตุให้นักเรียนบาดเจ็บ 30 ราย คาดน่าจะเบรกแตก

ตำรวจแจ้งข้อหาลุงขับรถโดยสารรับส่งนักเรียนพลิกคว่ำ ประมาททำให้ผู้อื่นได้รรับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย ลุงคนขับยืนยันเบรกแตกสภาพรถเก่า นักเรียนบาดเจ็บเล็กน้อย นับ 30 ราย สาหัส 2 ราย พ.ร.บ.คุ้มครองพร้อมจ่ายเงินเยียวยา สสจ.ส่งทีมวิเคราะห์ป้องกันเหตุซ้ำซ้อนลงพื้นที่ ตรวจสอบ ด้านป้าเห็นเหตุการณ์เล่านาทีระลึก เห็นลุงคนขับพยายามประคองรถเข้าเส้นทางก่อนพลิกคว่ำ

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีรถโดยสาร 6 ล้อ รับส่งนักเรียน ยี่ห้ออีซูซุ สีส้ม ทะเบียน 10-1272 นครพนม สาย นครพนม – ปลาปาก ที่เป็นรับประจำทางรับส่งนักเรียน ในพื้นที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง นครพนม ไปส่งนักเรียนที่โรงเรียน บ้านผึ้งวิทยาคม เกิดอุบัติเหตุแหกโค้ง ที่สามแยกบ้านผึ้ง ทางหลวง หมายเลข 212 นครพนม – สกลนคร ซึ่งเป็นเส้นทางตัดออกมาจกพื้นที่ ต.บ้านผึ้ง เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ส่วนคนขับทราบชื่อ คือ นายลำไย โสมี อายุ 60 ปี ได้รับบาดเจ็บแขนขวาหัก ยืนยันไม่ได้หลับในเกิดจากสภาพรถเบรกแตก ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม โดยรถบรรทุกโดยสารเกิดอุบัติเหตุแหกโค้งพลิกคว่ำ มีนักเรียนบรรทุกมาในรถ จำนวน 30 คน ได้รรับเจ็บเล็กน้อย จำนวน 28 คน บาดเจ็บสาหัส 2 คน ถูกส่งเข้าไปดูแลรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม นอกจากนี้ยังได้มีรถเก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิสีดำ ทะเบียน กน 9872 นครพนม มีนางทะลิวัลย์ ศรีชื่น อายุ 40 ปี อาชีพครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กพื้นที่ ต.กุตาไก้ อ.ปลาปาก จ.นครพนม มาจอดรอเลี้ยวถูกชนพังเสียหาย คนขับได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ล่าสุดความคืบหน้าทาง ร.ต.อ.มงคล ยศวิลาศ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ได้มีการสอบสวน หาสาเหตุ พร้อมแจ้งข้อหา คนขับ คือ นายลำไย ความผิดขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย ส่วนสาเหตุเชื่อว่ามาจากระบบเบรกขัดข้องเบรกแตก ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ อีกทั้งรถยังมีสภาพเก่าอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10-15 ปี ซึ่งตำรวจจะได้สอบสวนโดยละเอียด และวางมาตรการป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

นอกจากนี้ ทางด้าน นางกุลธิณี บัวเผื่อน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ตัวแทนบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขานครพนม และ คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองนครพนม และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อสุขภาพจิตและยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับ นางสาวพัชรา วัฒนกุล อายุ 54 ปี ผู้จัดการบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด นางอุทัยวรรณ อาจจำนง พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านผึ้ง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จากแขวงทางหลวงนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบ หาสาเหตุวางมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เนื่องจากเป็นโค้งอันตรายที่มีอุบัติเหตุบาดเจ็บเสียชีวิตบ่อยครั้ง

ด้านนาง นางสาวพัชรา วัฒนกุล อายุ 54 ปี ผู้จัดการบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด กล่าวว่า จากการตรวจสอบรถคันดังกล่าวพบว่ามี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งคุ้มครองเยียวยาเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นค่ารักษาพยาบาล รายละไม่เกิน 30,000 บาท ในเบื้องต้น หากเสียชีวิตไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งจะได้รับการดูแลเยียวยาทุกราย ส่วนที่เหลือจะต้องดูผลทางคดีว่าใครผิดใครถูก

นางประไพ โมเหี้ย อายุ 48 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ปกติรถยนต์โดยสารนักเรียนคันดังกล่าววิ่งผ่านหน้าร้านทุกวัน ซึ่งจะมาจอดรับลูกสาวตน ที่หน้าร้านขายของด้วย แต่วันนี้ขณะลูกสาวรอรถ เห็นว่ารถมาด้วยความเร็วและไม่จอดรับ ทั้งที่ยืนอยู่ห่างแจกประมาณ 20 เมตร จนกระทั่งมองเห็นคนขับพยายามประคองพวงมาลัย จะบังคับรถให้เลี้ยวซ้าย เพื่อเข้าไปเส้นทางถนน 4 เลน แต่ไม่สามารถควบคุมรถได้ เชื่อว่ารถมีปัญหา ทำให้รถเสียหลักแหกโค้ง 3 แยกพลิกคว่ำ มีเสียงเด็กร้องดังลั่น ด้วยความตกใจ จึงประสานเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ โชคดีไม่มีคนตาย แต่แยกนี้ถือว่าอันตราย เป็นโค้งที่รถใช้ความเร็วอีกทั้ง เป็นสามแยกตรงทางโค้ง จึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางป้องกันแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง