รีเซต

หุ่นยนต์ Mini Cheetah ทำสถิติความเร็วใหม่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI

หุ่นยนต์ Mini Cheetah ทำสถิติความเร็วใหม่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2565 ( 20:45 )
109
หุ่นยนต์ Mini Cheetah ทำสถิติความเร็วใหม่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI

หุ่นยนต์ Mini Cheetah พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) หนึ่งในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด หุ่นยนต์ใช้การเขียนชุดคำสั่งโปรแกรมในการควบคุมโดยผู้พัฒนาชุดคำสั่งจะต้องคำนึงถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หุ่นยนต์อาจจะต้องพบเจอเพื่อให้หุ่นยนต์ตอบสนองสถานการณ์ได้อย่างถูกต้องในลักษณะเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ถูกควบคุมโดยชุดคำสั่งให้ดูดสิ่งแปลกปลอมบนพื้นเรียบแต่เมื่อพบกับพรมหรือพื้นผิวที่ต่างออกไปหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะไม่สามารถตอบสนองได้อย่างถูกต้อง การใช้ชุดคำสั่งโปรแกรมในการควบคุมหุ่นยนต์จึงประสบปัญหาและทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ช้าลง 


ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีความสามารถในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการลองผิดลองถูกบันทึกลงไปในหน่วยความจำเพื่อการตอบสนองอย่างถูกต้องคล้ายกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ กลุ่มนักวิจัยหุ่นยนต์ Mini Cheetah จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) จึงเลือกใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แทนการเขียนชุดคำสั่งโปรแกรมในการควบคุมหุ่นยนต์ Mini Cheetah ให้ฝึกวิ่งบนพื้นผิวหลากชนิด นอกจากนี้เครื่องจำลองลู่วิ่งที่พวกเขาใช้ยังสามารถจำลองระยะเวลาในการฝึกจาก 100 วัน ให้เหลือเพียง 3 ชั่วโมงได้ หุ่นยนต์ Mini Cheetah ล้มแล้วล้มอีกนับครั้งไม่ถ้วนแต่มันก็ได้เรียนรู้การวิ่งบนพื้นผิวที่หลากหลายซ้ำแล้วซ้ำอีกในเวลาที่รวดเร็วเช่นกัน จนในที่สุดมันก็สามารถบรรลุความเร็วได้ที่ 3.9 เมตร ต่อวินาที


ท่าทางในการวิ่งของหุ่นยนต์ Mini Cheetah ไม่เหมือนเสือชีตาห์แม้แต่น้อย ท่าวิ่งของมันดูคลับคล้ายคลับคลากับลูกสุนัขที่กำลังหัดวิ่ง กลุ่มนักวิจัยจาก MIT กล่าวว่าเพราะพวกเขาได้ให้คำสั่งกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) แค่ในเรื่องความเร็ว สิ่งเดียวที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สนใจคือการทำอย่างไรให้สามารถวิ่งได้บนพื้นผิวที่แตกต่างกันและบนความเร็วที่เพิ่มขึ้น มันจึงไม่ได้สนใจว่าท่าทางของมันจะออกมาเป็นอย่างไร


หุ่นยนต์ Mini Cheetah เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพมาเรื่อย ๆ ให้สามารถตีลังกา ขึ้นบันได กระโดดและวิ่ง แม้นี่จะไม่ใช่ความเร็วที่เทียบเท่ากับเสือชีตาห์และยังไม่มีท่าทีที่สง่างามเท่าแต่หลังจากการพัฒนาเรื่อย ๆ ต่อจากนี้ เราอาจได้เห็นหุ่นยนต์ Mini Cheetah บรรลุความเร็วเทียบเท่าเสือชีตาห์ตัวจริงและมีท่าทางสง่างาม



ข้อมูลและภาพจาก news.mit.edu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง