รีเซต

หมาก็เดือดร้อน! ผลโควิด อาหารขาด ไม่มีคนมาช่วยเหลือ แถมอากาศร้อนทำหมาจรจัดตายอีก

หมาก็เดือดร้อน! ผลโควิด อาหารขาด ไม่มีคนมาช่วยเหลือ แถมอากาศร้อนทำหมาจรจัดตายอีก
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 09:17 )
256
หมาก็เดือดร้อน! ผลโควิด อาหารขาด ไม่มีคนมาช่วยเหลือ แถมอากาศร้อนทำหมาจรจัดตายอีก

 

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนเข้ามา ว่า ที่วัดเวฬุวนาราม ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายลำปาง – เด่นชัย แพร่ ขาออก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวัดใจบุญที่เลี้ยงสุนัข และแมวจรจัดกว่า 400 ตัว โดยเฉพาะสุนัขจรจัดที่มีเป็นจำนวนมาก จากคนที่เอามาทิ้งตามถนนสายดังกล่าว ทำให้ทาง พระครูมหาวิชัย อัครเดโช เจ้าอาวาสวัด ได้เก็บสุนัขจรจัดเหล่านี้มาเลี้ยง เพื่อให้ยังมีชีวิตรอด ทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุนัข หรือผู้ขับขี่บนท้องถนนสายดังกล่าว จึงเอามาอยู่รวมกันที่หลังวัด

 

 

ที่ผ่านมา วัดแห่งนี้ มีประชาชนทยอยนำอาหารสุนัข และแมว มามอบให้ บางครั้งก็เกิดขาดแคลน ข้าวหมด ก็ซอนผู้ใจบุญนำอาหารมาให้ เพื่อเป็นการทำบุญให้สุนัข และแมว อยู่รอดต่อไปได้ กระทั่งสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดมาหลายเดือน ทำให้ผู้คนไม่เข้ามา จึงไม่มีอาหารไว้เลี้ยงสุนัข และแมวเหล่านี้ นับเป็นความน่าเวทนาอย่างมาก จึงอยากวอนให้ประชาชนผู้ใจบุญ หากต้องการจะทำบุญ ก็สามารถนำอาหารสุนัข และแมว มามอบให้ ซึ่งทางวัดก็เปิดทุกวัน เพื่อจะได้นำมาเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ ให้มีชีวิตรอดต่อไปได้

 

 

ในช่วงที่ผ่านมา อากาศในพื้นที่เกิดร้อนต่อเนื่อง และร้อนจัด ทำให้สุนัขทนไม่ไหวลงไปแช่ในอ่างน้ำ เพื่อคลายร้อน และไปนอนบนพื้นดิน ทำให้ตัวสุนัขไม่แห้ง จึงเกิดตายลงจากร่างกายที่ไม่แข็งแรง หรือเกิดปวดบวมตายลงไปเฉลี่ยเดือนละ 5 – 10 ตัว อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ ก็รอให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาทำหมั่น เพื่อไม่ให้สุนัข และแมวผสมพันธุ์ หรือเกิดลูกออกมา เพราะจะทำให้มีจำนวนมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังมาไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง และป้องกันโรคโควิด-19

 

 

สำหรับประชาชนผู้ใจบุญสามารถนำอาหารสุนัข และแมว หรือยาถ่ายพยาธิ ยากำจัดเห็บหมัด มาทำบุญบริจาคได้ที่วัด หรือหากไม่สะดวก ก็สามารถโอนเงินบริจาคมาช่วยเหลือได้ ที่บัญชีชื่อ พระมหาวิชัย อัครเดโช ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เลขที่บัญชี 502 – 263439 – 8 ติดต่อได้ที่หมายเลข 081 – 9984518

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง