รีเซต

"เอเวอร์แกรนด์" ประกาศชำระหนี้พันธบัตรหยวนในประเทศตรงเวลา 23 กันยายนนี้ สะพัดตกลงกับเจ้าหนี้รายใหญ่ได้แล้ว

"เอเวอร์แกรนด์" ประกาศชำระหนี้พันธบัตรหยวนในประเทศตรงเวลา 23 กันยายนนี้ สะพัดตกลงกับเจ้าหนี้รายใหญ่ได้แล้ว
มติชน
22 กันยายน 2564 ( 14:10 )
49
"เอเวอร์แกรนด์" ประกาศชำระหนี้พันธบัตรหยวนในประเทศตรงเวลา 23 กันยายนนี้ สะพัดตกลงกับเจ้าหนี้รายใหญ่ได้แล้ว

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 23 กันยายนนี้ ระบุว่า เหิงต้า เรียลเอสเตท กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลักในประเทศของ กลุ่มบริษัทเอเวอร์แกรนด์ ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ระบุว่า พร้อมจะชำระอัตราดอกเบี้ย พันธบัตรเงินหยวนที่จำหน่ายภายในประเทศที่เสิ่นเจิ้น อัตราดอกเบี้ย 5.8 เปอร์เซ็นต์ ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกันยายน 2025 ตรงตามกำหนดเวลาในวันที่ 23 กันยายนนี้

 

 

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ รีฟินิทีฟ เดตา ระบุว่า ดอกเบี้ยพันธบัตรที่ถึงกำหนดชำระดังกล่าวมีมูลค่ารวม 232 ล้านหยวนหรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์

 

 

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่ เอเวอร์แกรนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน ขยับเข้าใกล้กำหนดเวลาชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ ที่ครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2022 ในวันที่ 23 กันยายน เป็นเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ กับ ดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลดอลลาร์ที่ครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2024 อีก 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 29 กันยายนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า การประกาศชำระหนี้พันธบัตรหยวนครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่า เอเวอร์แกรนด์ มีขีดความสามารถในการชำระหนี้ทั้ง 2 ก้อนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ได้แต่อย่างใด

 

 

หากเอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวได้ครบ 30 วันหลังจากนั้น ก็จะกลายเป็นการผิดนัดชำระหนี้โดยอัตโนมัติทันที

 

 

รอยเตอร์อ้างรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก ซึ่งอ้างบุคคลใกล้ชิด ระบุว่า เอเวอร์แกรนด์ ไม่สามารถชำระหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารเจ้าหนี้ใหญ่ที่สุด 2 แห่งไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ การไม่สามารถชำระดอกเบี้ยตามกำหนดดังกล่าวเป็นที่คาดหมายกันอยู่ก่อนแล้ว หลังจากที่กระทรวงการเคหะแห่งจีน แถลงไว้ก่อนหน้านี้ว่า เอเวอร์แกรนด์ ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยได้ทันตามกำหนดได้

รอยเตอร์ระบุว่า นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายในหลายประเทศพากันจับตาความเคลื่อนไหวของเอเวอร์แกรนด์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่ามีโอกาสจะลุกลามกลายเป็นวิกฤตระหว่างประเทศขึ้นได้หรือไม่ โดยนาย แกรี เกนสเลอร์ ประธานคณะกรรมการหลักทรัพย์และกำกับตลาดหลักทรัพย์ (เอสอีซี) ของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ตลาดสหรัฐอเมริกามีความสามารถในการดูดซับผลกระทบจากโลกภายนอกเนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ได้ดีกว่าที่เคยทำได้เมื่อปี 2007-2009

ในขณะที่นายเจอโรม เพาเวลล์ ประธานกองทุนสำรองแห่งรัฐ (เฟด) หรือธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา ก็มีแนวโน้มที่จะสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตเอเวอร์แกรนด์ ในระหว่างการประชุมเฟด เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 02.00 น.ของวันที่ 23 กันยายนนี้ตามเวลาในไทย

ทางด้านบลูมเบิร์ก รายงานว่า การประกาศชำระดอกเบี้ยพันธบัตรหยวนตามกำหนด ทำให้เกิดข่าวสะพัด ว่า มีการทำความตกลงระหว่างเอเวอร์แกรนด์ กับผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่ๆ โดยไม่ผ่านเคลียริงเฮาส์ได้แล้ว โดยอาจเป็นการทำความตกลงเลื่อนกำหนดชำระออกไป โดยต้องไม่ถูกกำหนดว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ หรือ ดีฟอลท์ โดยเป็นไปได้ที่อาจตกลงเลื่อนกำหนดชำระ หรือไม่ก็ ขอแบ่งชำระเป็นงวด หรือไม่ก็ตกลงที่จะลดราคาหน้าตั๋วของพันธบัตรลง

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์ก ตั้งข้อสังเกตุไว้ว่า นอกเหนือจากที่เอเวอร์แกรนด์ต้องชำระหนี้ 2 ก้อนภายในปลายเดือนนี้แล้ว ยังมีหนี้ก้อนอื่นๆ อีกที่ต้องหาเงินมาชำระให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ รวมเป็นมูลค่าสูงถึง 669 ล้านดอลลาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง