รีเซต

นายกฯ แจงเหตุผลยังไม่ประกาศ ‘เชียงใหม่’ พื้นที่ฉุกเฉินฝุ่น PM2.5

นายกฯ แจงเหตุผลยังไม่ประกาศ ‘เชียงใหม่’ พื้นที่ฉุกเฉินฝุ่น PM2.5
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2567 ( 07:07 )
33
นายกฯ แจงเหตุผลยังไม่ประกาศ ‘เชียงใหม่’ พื้นที่ฉุกเฉินฝุ่น PM2.5

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่ได้การประกาศให้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน หลังค่าฝุ่นอยู่ในระดับสูงต่อ โดยระบุว่าสาเหตุที่ไม่ได้ประกาศให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ฉุกเฉินในขณะที่ค่าฝุ่นสูง เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบในทางลบมากกว่า เนื่องจากจะมีผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด - 19 ซึ่งจะมีผลต่อการท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว


นายกฯ ยังระบุอีกว่า ได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว เกรงว่าหากประกาศ จะส่งผลทางลบมากกว่า เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ จะกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวที่ซื้อประกันมาจากบ้านเขา หากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตภัยพิบัติหรือพื้นที่ฉุกเฉิน ประกันจะไม่คุ้มครองทันที แน่นอนว่า จ.เชียงใหม่ จะเสียนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว เราเป็นห่วงกันตรงนี้


ส่วนเรื่องงบกลางที่รัฐบาลจัดสรรไปที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น พร้อมเบิกจ่ายเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา และขอย้ำว่า การจัดสรรงบกลางนี้ เป็นการจัดสรรงบตรงถึงมือพี่น้องอาสาสมัครที่อาสาเข้ามาดูแลเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบฯ ในลักษณะนี้ เพราะต้องการจ้างคนในพื้นที่มาดูแลรักษาพื้นที่ของเขา ตามโจทย์ของพื้นที่ และงบฯ ที่ให้ไปมีจำนวนมากกว่างบฯ ฉุกเฉินด้วย


‘วิธีบริหารจัดการเรื่องฝุ่นมีหลายวิธี รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกทางที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องทำมาหากิน’ นายกรัฐมนตรี กล่าว


ทั้งนี้เมื่อวานที่ผ่านมา ( 17 มี.ค. 67 ) เว็บไซต์ IQAir รายงานคุณภาพอากาศของทั่วโลก เมื่อเวลา 13.00 น. พบว่า จังหวัดเชียงใหม่  ของประเทศไทย มีมลพิษสูงติดอันดับ 1 เมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยมีค่า AQI ที่ 168 อยู่ในระดับสีแดง (AQI = 151-200) หรือมีผลกระทบต่อทุกคน


ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานตัวเลขค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงในช่วง 10.00 น. สูงสุดที่ ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว  พุ่งสูงถึง 705 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่าฝุ่นเฉลี่ยรายชั่วโมงในทุกอำเภอเกินมาตรฐานหลายเท่าตัว ต่ำสุดที่อำเภอหางดง 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง