รีเซต

ลุ้น! เงินบาทแซงหน้าดอลลาร์สิงคโปร์ ทำผลงานดีสุดในปี 66

ลุ้น! เงินบาทแซงหน้าดอลลาร์สิงคโปร์ ทำผลงานดีสุดในปี 66
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2566 ( 09:36 )
109
ลุ้น! เงินบาทแซงหน้าดอลลาร์สิงคโปร์ ทำผลงานดีสุดในปี 66

นายคริสโตเฟอร์ หว่อง นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศจากโอซีบีซี แบงก์ สิงคโปร์กล่าวว่า เงินบาทมีแนวโน้มที่จะได้ปัจจัยหนุนจากการไหลเข้าของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งปูทางให้ไทยสามารถรับนักท่องเที่ยวขาออกจากจีนได้มากขึ้น จึงเป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทยด้วย

นอกจากนี้ คาดว่าเงินบาทจะได้รับแรงหนุนในช่วงต้นปี หากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค.ของไทย ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ (5 ม.ค.) บ่งชี้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มดีดตัวขึ้นอีกครั้งตามที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่า ธปท.อาจจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งหากดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ก็อาจทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธปท.จะใช้วงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินยาวนานขึ้น

นายหว่องยังกล่าวด้วยว่า ดอลลาร์สิงคโปร์เป็นอีกสกุลเงินที่น่าจับตา และเป็นเพียงสกุลเงินเดียวในเอเชียที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปี 2565 ที่ผ่านมา โดยดอลลาร์สิงคโปร์ได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ ด้วยวิธีการกำหนดกรอบสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้สูงขึ้น เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินที่ประกอบด้วยสกุลเงินของคู่ค้าสำคัญของสิงคโปร์ โดยแตกต่างไปจากธนาคารกลางส่วนใหญ่ที่ใช้อัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่า MAS จะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงสูงกว่าระดับ 5% ในเดือนพ.ย. แม้ว่า MAS ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง