รีเซต

แพงหูฉี่! ปีน "กำแพงเมืองจีน" ถูกปรับถึง 1.4 แสนบาท

แพงหูฉี่! ปีน "กำแพงเมืองจีน" ถูกปรับถึง 1.4 แสนบาท
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 12:12 )
222
แพงหูฉี่! ปีน "กำแพงเมืองจีน" ถูกปรับถึง 1.4 แสนบาท

วันนี้( 1 ต.ค.63) Great Wall หรือ กำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ถือเป็นแลนด์มาร์คที่ต้องไปเยือนของจีน ใครก็ต้องอยากไปเยือนสักครั้งถ้าไปท่องเที่ยวดีๆ ก็ไม่เป็นไร เขามีการจำหน่ายบัตรเข้าชม มีทางขึ้นให้ไปชมความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีนและวิวทิวทัศน์ที่สวยงามอยู่แล้ว

แต่นักท่องเที่ยวบางกลุ่มไม่ยอมเข้าตามตรอกออกตามประตู กลับชอบปีนป่ายในจุดที่ห่างไกลจากสายตาเจ้าหน้าที่ ยิ่งช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ เลยต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ 

จุดที่รัฐบาลจีนห้ามปีนกำแพงเมืองจีนขึ้นไป เป็นส่วนที่เขาปิดและยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมะ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทายแบบผิดๆแอบปีนขึ้นไปบ่อยครั้ง ที่ผ่านมาถ้าถูกจับก็จะถูกลงโทษ เสียค่าปรับ แต่ช่วงสัปดาห์ทองวันหยุดยาววันชาติของจีน รัฐบาลจะเข้มงวดเป็นพิเศษเพราะคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวท้องถิ่นไปเยือนกำแพงเมืองจีนหลายพันคน ถ้าฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับ ตั้งแต่ 200 หยวน หรือประมาณ 800 บาทไปจนถึง 30,000 หยวน หรือประมาณ 140,000 บาทได้


กำแพงเมืองจีนมีความยาว 21,196.18 กิโลเมตร  ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสอดส่องดูแลในช่วงวันหยุดยาวนี้ ทางการเจ้าหน้าที่ 131 นายที่ประจำตามจุดต่างๆ ของกำแพงเมืองจีน เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวแอบปีนขึ้นไป

นอกจากนี้ยังจะมีเจ้าหน้าที่คอยทำหน้าที่สอดส่องตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆด้วยว่ามีใครแอบปีนกำแพงแล้วถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอลงสื่อต่างๆ หรือไม่

ที่เข้มงวดแบบนี้เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่า บางส่วนของกำแพงเมืองจีนมีความสูงชันมากและนักท่องเที่ยวอาจหลงทางหรือพลัดตกได้และที่สำคัญการปีนกำแพงขึ้นไปแบบนั้น จะใช้อุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม อาจทำให้โบราณสถานที่สำคัญของชาติเสียหายได้

กำแพงเมืองจีน หรือ กำแพงหมื่นลี้ เริ่มก่อสร้างครั้งแรกราว 500 ปีก่อนคริสตศักราช (ราว 2,500 ปี) หรือก่อนสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน จุดประสงค์เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทางตอนเหนือ โดยมีการก่อสร้างเพิ่มเติมจากสมัยของฮ่องเต้องค์ต่อมาอีกหลายพระองค์ กระทั่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2530 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 11 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ข้อมูลเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า มีคนต้องไปชมความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีน กว่า 9 ล้าน 9 แสนคน ทำให้เกิดความเสี่ยงสร้างความเสียหายต่อตัวโบราณสถานมากขึ้น รวมถึงความปลอดภัยต่อตัวนักท่องเที่ยวเองด้วย ทางการจีนจึงต้องเริ่มนโยบาย 'จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ' ขึ้น โดยเฉพาะบริเวณด่านปาต๋าหลิง ซึ่งเป็นส่วนที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดได้เริ่มเปิดใช้ระบบให้จองบัตรชมกำแพงผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น จำกัดจำนวนที่ 65,000 คนต่อวัน

หากเป็นสถานการณ์ปกติ ชาวจีนหลายแสนคนจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาว เนื่องในวันชาติจีน แต่ปีนี้ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่าจะมีชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพราะอยากจะพักผ่อน หลังจากต้องเคร่งเครียดและกักตัว มาหลายเดือน


สำหรับการปฏิบัติตัวช่วงโควิด นักท่องเที่ยวที่จะ Green health code/MaskRegistration form for temporary residence (required by hotels) นักท่องเที่ยวที่เดินทางจากจุดที่มีการแพร่ระบาด หรือพื้นที่เสี่ยงสูงจะมาเที่ยวกำแพงเมืองจีนต้องกักตัวก่อน 7 วัน

แต่ไม่ว่าจะเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการเคารพสถานที่ ปฏิบัติตามกฎกติกาและไม่สร้างความเสียหายใดๆ แก่สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ และไม่สร้างควาามเดือดร้อนให้ตนเองและผู้อื่นด้วยเก็บกลับมาเพียงความทรงจำดีๆ และภาพถ่ายที่สวยงาม ในบริเวณที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ถ่ายภาพได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง