รีเซต

นครพนม พบเคสรถบรรทุก 8 ชีวิต ผลออกป่วยยกครัว ลุ้นสัมผัสใกล้ชิด 39 ราย

นครพนม พบเคสรถบรรทุก 8 ชีวิต ผลออกป่วยยกครัว ลุ้นสัมผัสใกล้ชิด 39 ราย
มติชน
19 สิงหาคม 2564 ( 09:12 )
59
นครพนม พบเคสรถบรรทุก 8 ชีวิต ผลออกป่วยยกครัว ลุ้นสัมผัสใกล้ชิด 39 ราย

นครพนม พบเคสรถบรรทุก 8 ชีวิต ผลออกป่วยยกครัว ลุ้นทีมฟุตบอลเพื่อนหลาน 39 รายเสี่ยงติดเชื้อ เหตุหญิงผู้ป่วยมาจากพื้นที่สีแดงเข้มปิดไทม์ไลน์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 47 ราย

 

 

วันที่ 19 ส.ค.64 จากกรณีทีมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตรวจพบผู้ป่วยโควิดเกือบยกครอบครัว ซึ่งมีสมาชิกอยู่รวมกัน 8 ชีวิต มีผลตรวจเป็นบวกถึง 6 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกในเคสนี้เป็นหญิงอายุ 59 ปีภรรยาของชายวัย 60 ปี ที่มีอาชีพขับรถบรรทุกขนส่งปูนซิเมนต์จากประเทศเพื่อนบ้านไปส่งตามต่างจังหวัด เช่น อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร เป็นต้น เจ้าหน้าที่จึงนำคนในครอบครัวไปตรวจค้นหาเชื้ออย่างเร่งด่วน เบื้องต้นพบเพิ่มอีก 5 ราย เป็นลูกสะใภ้ 1 คนและหลานอีก 4 คน ทั้งนี้มีไทม์ไลน์ว่าก่อนหน้านี้กลุ่มหลานๆได้ไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนในลานวัดโพธิ์ชัย หรือวัดพระบาทเวินปลา บ้านเวินพระบาทหมู่ 1 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน

 

 

เจ้าหน้าที่จึงนำเด็กๆที่มีอายุระหว่าง 7-15 ปีตรวจหาเชื้อโควิดจำนวน 39 คน ผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ เด็กทั้งหมดจึงถูกกักตัวที่ศาลาวัดโพธิ์ชัยเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ส่วนสมาชิกในบ้านหลังนี้เหลืออีก 2 คนที่ผลตรวจยังไม่ออก คือ ชายวัย 60 ปีคนขับรถบรรทุกปูนและลูกชาย โดยทั้งคู่ถูกกักตัวอยู่ในบริเวณบ้านเพื่อรอดูอาการ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

 

 

ต่อมา จังหวัดนครพนมมีคำสั่งที่ 2059/2564 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกนอกพื้นที่บางส่วนของบ้านเวินพระบาทหมู่ 1 ต.เวินพระบาท เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-24 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับอำเภอเมืองนครพนม ใกล้เคียงกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจเชิงรุกป้องกันการแพร่ระบาดในประชากร 873 คนจาก 202 หลังคาเรือน

 

 

ล่าสุด วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า สมาชิกในครอบครัวนี้ที่เหลือ 2 คนนั้นคาดว่าติดเชื้อทั้งคู่ เพราะเมื่อวานนี้ (18 สค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปนำตัวชายวัย 60 ปีส่งรักษาที่ รพ.ท่าอุเทน หลังมีผลตรวจออกมาเป็นบวก ขณะที่ลูกชายเริ่มมีอาการไข้ ไอ ถ่ายเหลวเข้าข่ายติดเชื้อโควิด ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จ่ายยาพาราเซตามอลและน้ำเกลือประทังไปพลางก่อน หากอาการไม่ดีขึ้นก็จะนำตัวไปรักษาตามขั้นตอนต่อไป

นายคมกริช พรรณวงศ์ ผอ.รพ.สต.เวินพระบาท เปิดเผยว่า คาดว่าครอบครัวนี้น่าจะติดเชื้อทั้งบ้าน เพราะผลตรวจและอาการเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ซึ่งทางทีมสาธารณสุขได้ตรวจคัดกรองชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ผลจะออกมาราว 2-3 วัน ซึ่งในช่วงปิดบางส่วนของบ้านเวินพระบาทหมู่ 1 จะมีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องไปล้างแผลจากการผ่าตัดทุกวันประมาณ 2 ราย จึงอำนวยความสะดวกด้วยการให้พยาบาลประจำ รพ.สต.เวินพระบาท เข้ามาทำการล้างแผลให้ที่บ้าน

 

 

ขณะที่นายวันชัย พึ่งเมือง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเวินพระบาท เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางเทศบาลฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาช่วยสมทบกับฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน ในการเข้าเวรยามระหว่างล็อกดาวน์ 7 วัน และจัดเสบียงกาแฟ น้ำดื่ม อาหารกล่องจนกว่าจะเปิดหมู่บ้าน หากขาดเหลืออะไรก็ให้ผู้ใหญ่บ้านแจ้งมาได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หญิงวัย 59 ปีที่เป็นผู้ป่วยรายแรกของเคสนี้ ได้ให้รายละเอียดกับทีมสอบสวนโรคไม่ครบถ้วน หรืออาจต้องการปิดไทม์ไลน์ของตัวเอง เนื่องจากแจ้งประวัติการเดินทางว่าเดินทางไปส่งปูนซิเมนต์กับสามีที่จังหวัดอุบลฯแล้วก็กลับบ้าน ไม่ได้เดินทางไปไหนอีกจนมรอาการป่วย แต่จากการให้รายละเอียดของสามีกลับตรงกันข้าม เพราะได้ให้ไทม์ไลน์ว่าหลังจากไปส่งปูนที่จังหวัดอุบลฯแล้ว ก็นำรถบรรทุกไปซ่อมที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาบ้านได้เพียง 2 วันภรรยาก็ป่วยติดเชื้อโควิด

 


ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีเป็นพื้นที่สีแดงเข้มตามมติศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยในขณะที่มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีคำสั่งเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 (แก้ไขเพิ่มเติม 17 กรกฎาคม) ว่า บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 34 จังหวัดต้องรายงานตัวกับผู้นำชุมชน และกักตัวที่สถานกักตัว (Local Quarantine: LQ) ส่วนในรายนี้ปกปิดข้อมูลไม่ยอมไปรายงานตัว จนนำมาสู่การแพร่ระบาดดังกล่าว
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์ ประจำวันที่ 19 ส.ค. 2564 พบผู้ป่วยยืนยัน 47 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 47 ราย การรักษาผู้ป่วย Covid-19 จ.นครพนม รักษาที่ รพ.นาแก 11 ราย รพ.นาหว้า 10 ราย รพ.ท่าอุเทน 7 ราย รพร.ธาตุพนม 5 ราย รพ.วังยาง 4 ราย รพ.ศรีสงคราม 3 ราย รพ.บ้านแพง 3 ราย รพ.นครพนม 2 ราย รพ.เรณูนคร 1 ราย รพ.โพนสวรรค์ 1 ราย ติดเชื้อจากนอกพื้นที่ 45 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 2 ราย เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงคนนครพนมไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เฝ้าระวังเรื่องผู้เดินทางเข้าพื้นที่โดยเฉพาะมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ต้องมีการกักตัวอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง