รีเซต

โฟล์คสวาเกนจะทวงบัลลังก์คืน ! เปิดตัว EV ราคาดีไม่ถึงล้าน

โฟล์คสวาเกนจะทวงบัลลังก์คืน ! เปิดตัว EV ราคาดีไม่ถึงล้าน
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2566 ( 13:21 )
122
โฟล์คสวาเกนจะทวงบัลลังก์คืน ! เปิดตัว EV ราคาดีไม่ถึงล้าน

โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) เปิดตัวแนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น ไอดี ดอท ทูออล (ID. 2all) รถ EV ที่ต้องการครองส่วนแบ่งการตลาดหลักของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยราคาเปิดตัวเพียง 25,000 ยูโร หรือประมาณ 900,000 บาท 


ไอดี ดอท ทูออล (ID. 2all) มีรูปทรงกะทัดรัด รูปลักษณ์เรียบง่ายแต่สะดุดตาในรูปแบบแฮทช์แบ็ก (Hatchback) มีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระทั้งหมดระหว่าง 460 - 1,330 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยวที่ล้อหน้า (หรือเรียกว่ารถขับหน้า) และถึงแม้ว่าจะไม่ได้ระบุขนาดของแบตเตอรี่ แต่ทางบริษัทเคลมว่าตัวรถจะสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 10% - 80% ได้ภายใน 20 นาที และเมื่อชาร์จเต็มจะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลสุดประมาณ 450 กิโลเมตร แต่ภายในยังคงมีรูปลักษณ์การออกแบบแนวย้อนยุค เช่น การใช้ปุ่มหมุน (Knob) กับแผงควบคุมหน้ารถ ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่สู้ดีนัก


ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นเปิดเผยภายในงานลงทุนสัมพันธ์เมื่อวันที่ 15 มีนาคมในประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นการประกาศการเปิดตัวแนวคิดตัดหน้าเทสลา (Tesla) ที่มีการจัดงานเปิดตัวสินค้าและลงทุนสัมพันธ์ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาแต่กลับไม่มีการเปิดเผยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าราคาตลาดแต่อย่างใด 


ในงานเดียวกันนี้ยังระบุอีกด้วยว่าบริษัทจะใช้แผนการผลิตรถยนต์ผ่านนวัตกรรมที่เรียกว่า MEB ซึ่งเป็นรูปแบบการผลิตที่เน้นความคุ้มค่าและทำให้ราคาต้นทุนต่ำลง ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 2 ของค่ายรถ พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนด้านการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถ EV ตั้งแต่ต้นน้ำที่รวมไปถึงวัตถุดิบในการผลิตมูลค่ากว่า 180,000 ล้านยูโร หรือกว่า 6.55 ล้านล้านบาท ในอีก 5 ปี ต่อจากนี้อีกด้วย


ไอดี ดอท ทูออล (ID. 2all) จะเริ่มเข้าสู่สายพานการผลิตได้ภายในปี 2025 เพื่อป้อนเข้าสู่สมรภูมิรถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ที่ดุเดือดทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น ไอดี ดอท วัน ดอท (ID.1.) ที่มีราคาต่ำกว่า 20,000 ยูโร หรือต่ำกว่า 700,000 บาท ในอีก 2 ปี หลังจากที่ไอดี ดอท ทูออล เริ่มผลิตด้วยเช่นกัน



ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Volkswagen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง