รีเซต

ยาน ‘Hakuto-R’ ลงจอดบนดวงจันทร์ไม่สำเร็จ ทำญี่ปุ่นชวดเป็นประเทศที่ 4 ที่ลงจอดบนดวงจันทร์

ยาน ‘Hakuto-R’ ลงจอดบนดวงจันทร์ไม่สำเร็จ ทำญี่ปุ่นชวดเป็นประเทศที่ 4 ที่ลงจอดบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2566 ( 12:57 )
147
ยาน ‘Hakuto-R’ ลงจอดบนดวงจันทร์ไม่สำเร็จ ทำญี่ปุ่นชวดเป็นประเทศที่ 4 ที่ลงจอดบนดวงจันทร์

เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 25 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ (Hakuto-R) ของบริษัท ไอสเปซ (ispace) จากประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ 


ทีมภาคพื้นดินขาดการติดต่อกับยานอวกาศ 

โดยขณะที่ยานอวกาศกำลังเข้าประจำที่เพื่อลงจอด ทีมภาคพื้นดินได้สูญเสียการติดต่อกับยานอวกาศไป พวกเขาจึงสรุปว่าภารกิจล้มเหลว ซึ่งพวกเขาจะหาทางติดต่อกับยานอวกาศเพื่อหาสาเหตุของความผิดพลาดต่อไป

ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้ประเทศญี่ปุ่นชวดเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 3 ประเทศ เท่านั้นที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา, สหภาพโซเวียตและประเทศจีน


อย่างไรก็ตาม บริษัท ไอสเปซยังคงตั้งเป้าที่จะพยายามต่อไป โดยจะมีการส่งยานอวกาศเพื่อไปลงจอดบนดวงจันทร์อีก 2 ครั้ง ในปี 2024 และปี 2025 ตามลำดับ


จุดลงจอด ณ ที่หลุมอุกกาบาตแอตลาส (Atlas Crater) 

สำหรับภารกิจครั้งนี้ ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ถูกกำหนดให้ลงจอดที่หลุมอุกกาบาตแอตลาส (Atlas Crater) ซึ่งอยู่บริเวณขอบด้านนอกทางตะวันออกเฉียงใต้ของมาเร ฟริโกริส (Mare Frigoris) ที่เป็นพื้นที่สีเข้มบนดวงจันทร์หรือที่เรียกอีกอย่างว่าทะเลเย็นตั้งอยู่บริเวณเหนือสุดของดวงจันทร์ 


โดยยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งภายในยานอวกาศได้บรรทุกรถแลนด์โรเวอร์และหุ่นยนต์ไปด้วย คือ รถแลนด์โรเวอร์ราชิด (Rashid rover) ของหน่วยงานอวกาศแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และหุ่นยนต์แปลงร่างโซรา-คิว (Sora-Q) ที่พัฒนาโดยองค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) และบริษัท โทมี่ (Tomy)

ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก ispace

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง