รีเซต

พื้นที่เอเชียน่าห่วง! เผชิญ "คลื่นความร้อน" หลายประเทศ

พื้นที่เอเชียน่าห่วง! เผชิญ "คลื่นความร้อน" หลายประเทศ
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2566 ( 19:18 )
82
พื้นที่เอเชียน่าห่วง! เผชิญ "คลื่นความร้อน" หลายประเทศ

พื้นที่เอเชียเผชิญกับคลื่นความร้อนหลายประเทศ อินเดียยอดเสียชีวิตเพิ่มกว่า 160 คน


หลายพื้นที่ทั่วเอเชีย ทั้งอินเดีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด จากคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมโดยเฉพาะที่อินเดีย ซึ่งคลื่นความร้อนถล่มภาคเหนืออินเดียตั้งแต่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ (20 มิ.ย.) เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว  

รัฐบาลอินเดีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนอย่างน้อย 2 รัฐเพิ่มเป็น 166 คน  และล้มป่วยอีกกว่า 600 คน   

ด้านบีบีซี รายงานว่าในรัฐอุตตระประเทศ อุณหภูมิพุ่งสูงสุดแตะ 47 องศาเซลเซียสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนอุณหภูมิในพื้นที่อื่น ๆ ของอุตตระประเทศแตะ 42 องศาเซลเซียส 

ส่วนที่จีน สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีน เปิดเผยว่า อุณหภูมิในกรุงปักกิ่ง ช่วงกลางเดือนมิถุนายนปีนี้ พุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ 39.4 องศาเซลเซียส  

ด้านเกาหลีใต้ ออกคำแนะนำแรกของปีนี้ ครอบคลุมพื้นที่ 13 แห่งทั่วประเทศคาดว่าอุณหภูมิในเวลากลางวันช่วง 1-2 วันนี้ จะอยู่ระหว่าง 26-34 องศาเซลเซียส  

ส่วนญี่ปุ่น พบว่า ภูมิภาคคันโต อุณหภูมิสูงถึง 35.5 องศาเซลเซียส ที่เมืองมาเอะบาชิ ส่วนกรุงโตเกียว อุณหภูมิอยู่ที่ 32.7 องศาเซลเซียส 

ด้านเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ออกมาเตือนว่า บางพื้นที่ในรัฐอุตตรประเทศ จะเผชิญคลื่นความร้อนในอีก 2-3 วันข้างหน้า และอุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นอีก และเป็นเรื่องปกติที่ภาคเหนือของอินเดียจะเผชิญกับคลื่นความร้อน โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าคลื่นความร้อนในอินเดียเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงมากขึ้นและจะอยู่นานขึ้นด้วย

ปีนี้ อินเดียเผชิญคลื่นความร้อนตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติ  และครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 10 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนครั้งล่าสุด เกือบ 170 คนพบว่า ที่รัฐอุตตระประเทศมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 119 คน โดยเมืองลัคนาว เมืองเอกของอุตตระประเทศ เสียชีวิตถึง 68 คน  ส่วนรัฐพิหารซึ่งอยู่ติดกับรัฐอุตตระประเทศ เสียชีวิตเป็น 47 คน   

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนยังส่งผลกระทบให้เกิดไฟฟ้าดับซ้ำเติมไฟฟ้าดับรายวันอยู่แล้ว ทางการได้เตือนระวังคลื่นความร้อนเป็นสีแดง และออกคำเตือนให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ในบ้าน  

ด้านโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในรัฐอุตตระประเทศเต็มล้นไปด้วยผู้ป่วยจากคลื่นความร้อน จนไม่สามารถรับคนไข้เพิ่มได้อีกแล้ว  

ล่าสุดทางการอินเดีย เริ่มดำเนินการสอบสวนหลังหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่าผู้เสียชีวิตในรัฐอุตตรประเทศ และรัฐพิหารจากคลื่นความร้อน  

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขประจำรัฐอุตตรประเทศ เปิดเผยว่า ทางการยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวการเสียชีวิตของประชาชนหลายสิบคน จึงต้องเริ่มมีการสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป



ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง