รีเซต

จุฬาฯเปิดตัว 'รถดมไว' ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

จุฬาฯเปิดตัว 'รถดมไว' ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2564 ( 15:32 )
149
จุฬาฯเปิดตัว 'รถดมไว' ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (17มิ.ย.64) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดโครงการใช้สุนัขดมกลิ่น คัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงต่ำ โดยมี รถดมไว หรือรถเคลื่อนที่สำหรับไปตั้งตรวจคัดกรองตามจุดต่างๆ มีสุนัขที่ถูกฝึกการดมกลิ่นผู้ติดเชื้อโควิด 6 ตัว สับเปลี่ยนกันดมหาเชื้อจากตัวอย่างเหงื่อที่เก็บมาจากคนกลุ่มเสี่ยง 



โครงการใช้สุนัขดมกลิ่นนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับความช่วยเหลือจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เข้ามาสนับสนุนทุนงานวิจัยและออกแบบห้องปฏิบัติงานเคลื่อนที่แบบ รถดมไว ให้กับสุนัขใช้เป็นห้องทำงานตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขนาดย่อม โดยการทำงานของสุนัขดมกลิ่นคัดกรองเชื้อโควิด-19 จะดมจากเหงื่อ เพราะเหงื่อของคนที่ติดเชื้อจะมีสารเคมีซึ่งตรวจจับได้จากความสามารถพิเศษของสุนัขผ่านการดมเท่านั้น 



ส่วนตัวอย่างเหงื่อของผู้ที่ต้องการตรวจคัดกรองหาเชื้อ จะมีเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากคนกลุ่มเสี่ยงมาให้ ด้วยวิธีดูดซับเหงื่อใส่แท่งสำลี 

จากนั้นจะนำไปวางบนแท่นวางตัวอย่างในรถดมไว เมื่อสุนัขดมแล้วได้กลิ่นของสารที่มาจากเชื้อจะแสดงปฏิกิริยาให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วยการนั่งและหยุดอยู่กับที่ แต่หากดมแล้วเป็นกลิ่นปกติไม่มีเชื้อก็จะไม่แสดงอาการใดๆ ซึ่งสุนัขที่นำมาช่วยตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมี 6 ตัว เป็นพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ และได้รับการฝึกดมกลิ่นผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว มีความแม่นยำมากถึง 96%



ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ออกแบบ รถดมไว ระบุว่า การนำสุนัขมาช่วยดมกลิ่น จะช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ตามจุดคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ลงได้ เพราะสุนัขแต่ละตัวสามารถดมกลิ่นและรับรู้ได้เร็ว ดมตัวอย่างเหงื่อได้รอบละ 12 ตัวอย่าง ในหนึ่งวันจะสามารถตรวจคัดกรองจากการดมกลิ่นของสุนัขได้ประมาณ 600-1,000 คน 

ส่วนเป้าหมายของการใช้สุนัขดมกลิ่น จะเน้นในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำ นำรถดมกลิ่นเคลื่อนที่ไปตามชุมชนเพื่อคัดกรองเชิงรุก พร้อมยืนยันว่า การใช้สุนัขดมกลิ่นไม่มีความเสี่ยงที่สุนัขจะติดเชื้อ หรือเป็นตัวนำเชื้อออกไปแพร่สู่คน เพราะภายในรถเคลื่อนที่ดมไว มีอุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดตามมาตรฐานข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง