รีเซต

อุทัยธานี แม่น้ำสะแกกรัง เพิ่มระดับรวดเร็ว ปภ.เร่งแจ้งหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยง

อุทัยธานี แม่น้ำสะแกกรัง เพิ่มระดับรวดเร็ว ปภ.เร่งแจ้งหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยง
มติชน
25 กรกฎาคม 2565 ( 12:51 )
86
อุทัยธานี แม่น้ำสะแกกรัง เพิ่มระดับรวดเร็ว ปภ.เร่งแจ้งหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 25 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ น้ำในแม่น้ำสะแกกรังวันนี้ เริ่มมีระดับเพิ่มสูงขึ้นซึ่งมีผลมาจากในช่วงนี้มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ติดต่อกัน ประกอบกับเริ่มมีการปล่อยระบายน้ำจากทางภาคเหนือลงมา จึงทำให้ขณะนี้จุดพื้นที่รับน้ำเหนือของจังหวัดอุทัยธานี ไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำตากแดด เขื่อนวังร่มเกล้า และแม่น้ำสะแกกรัง เริ่มมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน

 

ซึ่งหากในช่วงนี้พื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับหากมีการระบายน้ำจากทางเหนือลงมาเพิ่มขึ้นสมทบกันเป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลให้พื้นที่ใกล้แหล่งน้ำใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนพื้นที่การเกษตร อาจจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเอ่อล้นได้เป็นอย่างมากอีกด้วยเช่นกัน

โดยจากการรายงานสถานการณ์น้ำท่าของ โครงการชลประทานอุทัยธานี วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 747 ลบ.ม./วินาที มีระดับเหนือเขื่อน +16.66 ม.รทก.(ต่ำกว่าตลิ่ง 3.14 ม.) มีระดับท้ายเขื่อน +9.82 ม.รทก. ส่วนประตูระบายน้ำ เขื่อนวังร่มเกล้า มีระดับเหนือน้ำ +28.29 ม.รทก.(ปริมาณน้ำ 0.99 ล้าน ลบ.ม.) (21.33%) มีระดับท้ายน้ำ + 25.40 ม.รทก. ระบายน้ำ 85.38 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำสะแกกรัง มีระดับบริเวณหน้าศาลากลาง จ.อุทัยธานี +16.82 ม.รทก.(ต่ำกว่าตลิ่ง 1.68 ม.) และ ประตูระบายน้ำเสด็จประพาสต้นระดับน้ำ +16.87 ม.รทก.

 

นายจามร เหล่าเมือง หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายต่างๆของจังหวัดอุทัยธานีเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทาง ปภ.อุทัยธานี ได้ทำการแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยัง ที่ว่าการอำเภอ อบต. และเทศบาล ให้ทำการเตรียมพร้อม เฝ้าระวัง ตลอดจนทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่อาศัยใกล้กับแหล่งน้ำต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดน้ำท่วมขึ้นอย่างฉับพลัน พร้อมทั้งทาง ปภ.อุทัยธานี ยังได้เตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ ในการให้ความช่วยเหลือไว้แล้ว อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ทางกรมชลประทาน ได้ออกหนังสือแจ้งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 1 ได้แก่ ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 21/2565 เรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่น้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมกราฟคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1 – 3 วัน และเกณฑ์การบริหารจัดการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา

 

ด้าน สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ก็ได้แจ้งหนังสือ ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี เรื่อง แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 4/2565 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ ให้จังหวัดดังกล่าว ประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้าง เขื่อนป้องกันลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง