รีเซต

สัตวแพทย์ตัดสินใจ ตัดขาขวาลูกช้างป่า หลังโดนบ่วงรัดเกือบขาด ฟื้นแล้วร่าเริงเล่นน้ำได้

สัตวแพทย์ตัดสินใจ ตัดขาขวาลูกช้างป่า หลังโดนบ่วงรัดเกือบขาด ฟื้นแล้วร่าเริงเล่นน้ำได้
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 23:56 )
31
สัตวแพทย์ตัดสินใจ ตัดขาขวาลูกช้างป่า หลังโดนบ่วงรัดเกือบขาด ฟื้นแล้วร่าเริงเล่นน้ำได้

สัตวแพทย์ตัดสินใจ ตัดขาขวาลูกช้างป่า หลังโดนบ่วงรัดเกือบขาด ฟื้นแล้วร่าเริงเล่นน้ำได้ โดยสวนนงนุช เปลี่ยนชื่อให้ใหม่จาก "ขวากรัก" เป็น "ฟ้าใส"

 

จากกรณีตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพราน ขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนเกือบ 10 นัด

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือ ก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผล ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค. โดยตั้งชื่อให้ลูกช้างว่า "ขวากรัก" ตามสถานที่เกิดเหตุ

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นสพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ประจำสวนนงนุช และทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการตัดขาขวาที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ก่อนจะเช็ดล้างทำความสะอาดบาดแผล อาการโดยรวมหลังผ่าตัด ลูกช้างร่าเริง เดินรอบแนวคอก กินน้ำ และเล่นน้ำเป็นปกติ

 

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ยังต้องติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องรอการพักฟื้น ก่อนจะมีการผ่าตัดนำลูกกระสุนออกต่อไป ส่วนที่จะให้แม่ช้างในสวนนงนุชช่วยให้นมนั้น อยู่ในการพิจารณาของสวนนงนุชที่จะคัดเลือก

ต่อมานายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้เปลี่ยนชื่อลูกช้างจาก "ขวากรัก" เป็น "ฟ้าใส" เพื่อให้เรียกง่ายและเป็นมงคล รวมถึงคล้องกับ "พังฟ้าแจ่ม" ลูกช้างที่เคยถูกบ่วงรัดจนบาดเจ็บหนัก และต้องพิการขาหน้าซ้าย แล้วมาพักรักษาที่สวนนงนุช จนหายดีและกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง