รีเซต

ยูนนานทำภารกิจพิเศษ ช่วย 'โขลงช้างป่า' ข้ามสะพานสำเร็จ

ยูนนานทำภารกิจพิเศษ ช่วย 'โขลงช้างป่า' ข้ามสะพานสำเร็จ
Xinhua
2 กันยายน 2564 ( 18:25 )
57
ยูนนานทำภารกิจพิเศษ ช่วย 'โขลงช้างป่า' ข้ามสะพานสำเร็จ

ข่าววันนี้ คุนหมิง, 2 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) โขลงช้างเอเชียป่าชื่อดัง 14 ตัว ที่เคยอพยพขึ้นเหนือในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประสบความสำเร็จในการเดินข้ามสะพานเหนือแม่น้ำอาโม่ ซึ่งอยู่ห่างจากถนนที่เชื่อมระหว่างเมืองผู่เอ่อร์และแคว้นปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา 103 กิโลเมตร โดยขณะนี้ช้างโขลงดังกล่าวกำลังเตร็ดเตร่อยู่ในตำบลจิ่งซิง อำเภอโม่เจียงของเมืองผู่เอ่อร์

 

โขลงช้างป่าจำเป็นต้องเดินข้ามแม่น้ำอาโม่ ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ในอำเภอจิ่งตงและไหลผ่านอำเภอต่างๆ อาทิ เจิ้นหยวนและโม่เจียง เพื่อกลับคืนสู่ถิ่นอาศัยเดิม ทว่าเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนและปริมาณน้ำในแม่น้ำค่อนข้างสูง พวกมันจึงไม่สามารถเดินลุยข้ามแม่น้ำไปได้ ด้วยเหตุนี้ ทางการท้องถิ่นจึงตระเตรียมการล่วงหน้าและชี้นำทางให้โขลงช้างป่าใช้สะพานข้ามแม่น้ำอย่างราบรื่น

 

รายงานระบุว่าโขลงช้างป่าใช้เวลาเพียง 11 นาที ในการเดินขึ้นสะพานและข้ามแม่น้ำอาโม่ เมื่อ 01.40 น. ของวันพุธ (1 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ภายใต้การชี้นำของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่ตำบลจิ่งซิงของอำเภอโม่เจียง

 

หลิวผิง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยของช้างอพยพโขลงนี้ เผยว่าหลังข้ามแม่น้ำอาโม่แล้ว พวกมันยังต้องข้ามแม่น้ำป่าเปียนเพื่อเข้าสู่อำเภอหนิงเอ่อร์ แต่เนื่องจากช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงทำได้เพียงใช้สะพานข้ามเท่านั้น ซึ่งการดำเนินงานต่างๆ อาจไม่ราบรื่นเท่าไรนัก ทว่าอำเภอหนิงเอ่อร์เตรียมพร้อมรับมืออย่างแข็งขัน โดยมีการวางแผนเส้นทางล่วงหน้า เพื่อนำพาช้างโขลงนี้กลับคืนสู่ถิ่นอาศัยเดิมอย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง