รีเซต

'เกาหลีใต้' เตรียมยกเว้นคนฉีดวัคซีนโควิด-19 'ครบโดส' ไม่ต้องกักตัว

'เกาหลีใต้' เตรียมยกเว้นคนฉีดวัคซีนโควิด-19 'ครบโดส' ไม่ต้องกักตัว
Xinhua
29 เมษายน 2564 ( 19:54 )
218
'เกาหลีใต้' เตรียมยกเว้นคนฉีดวัคซีนโควิด-19 'ครบโดส' ไม่ต้องกักตัว

 

โซล, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (28 เม.ย.) หน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีใต้จะยกเว้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบตามกำหนดไม่ต้องกักตัว 14 วันตามคำสั่ง ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

 

ยุนเตโฮ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานใหญ่การจัดการภัยพิบัติกลางของเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดจะได้รับการยกเว้นจากการกักตัว เมื่อพวกเขามีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบและไม่มีอาการป่วย แม้เคยสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อก็ตาม

 

ปัจจุบันผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถูกกำหนดให้กักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการยกเว้นดังกล่าวจะเริ่มต้นวันที่ 5 พ.ค. ทว่ายุนชี้ว่าผู้ที่ได้รับการยกเว้นจะต้องถูกเฝ้าติดตามและตรวจโรคโควิด-19 สองครั้งภายในเวลา 14 วัน

 

ยุนระบุว่าการยกเว้นการกักตัวจะครอบคลุมผู้เดินทางไปต่างประเทศหลังรับวัคซีนครบสองโดสและเดินทางกลับมาเกาหลีใต้ แต่จะไม่ครอบคลุมผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่าย เช่น แอฟริกาใต้และบราซิล

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดหมายถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสสุดท้ายมาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ใช้สร้างแอนติบอดีภายในร่างกาย

 

หน่วยงานความปลอดภัยทางยาของเกาหลีใต้ได้อนุมัติวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ไฟเซอร์ (Pfizer) และจอหน์สันแอนด์จอห์นสัน (Johnson and Johnson) โดยนอกจากวัคซีนทั้งสามตัวดังกล่าวแล้ว เกาหลีใต้ยังตกลงจัดซื้อวัคซีนของโนวาแวกซ์ (Novavax) และโมเดอร์นา (Moderna) ด้วย

 

ปัจจุบันเกาหลีใต้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 2,586,769 คน หรือราวร้อยละ 5 ของประชากรรวม 52 ล้านคน และมีผู้รับวัคซีนครบตามกำหนดแล้ว 148,282 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง