รีเซต

นักลงทุนเฮ! เกาหลีใต้เล็งยกเลิกเก็บภาษีต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาล

นักลงทุนเฮ! เกาหลีใต้เล็งยกเลิกเก็บภาษีต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาล
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 09:24 )
35
นักลงทุนเฮ! เกาหลีใต้เล็งยกเลิกเก็บภาษีต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาล

“ชู คยอง-โฮ” รัฐมนตรีการคลังประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเตรียมยกเลิกการเก็บภาษีรายได้จากชาวต่างชาติที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรเสถียรภาพทางการเงินที่ออกโดยธนาคารเกาหลีใต้ 

ซึ่งเขาได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางของกลุ่มเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 แห่ง หรือ G20 ที่สหรัฐฯ นับเป็นการขยับจากแผนเดิมที่วางไว้ในปี 2566 มาเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้ามายังตลาดพันธบัตรในประเทศ

รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ ยังระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มที่น่าจับตามองของดัชนีพันธบัตรรัฐบาลโลกเมื่อสิ้นเดือนกันยายน แต่ก็ยังจำเป็นต้องเร่งการดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่ตลาดพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ 

ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ หรือ “รี ชาง-ยอง” ระบุว่า ยังมีปัจจัยภายนอก เช่น นโยบายการเงินที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ที่ดันให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และทำให้เงินวอนอ่อนค่าลงอย่างมาก กำลังส่งผลให้การดำเนินนโยบายมีความยากลำบาก 

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เพิ่งลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสะท้อนถึงปัจจัยเรื่องการอ่อนค่าของเงินวอนร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนกันยายน ส่งผลต่อการตัดสินใจดังกล่าว 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง