รีเซต

พาณิชย์ยัน! ไทยเสียแชมป์ประกวดข้าวโลก ไม่กระทบส่งออก

พาณิชย์ยัน! ไทยเสียแชมป์ประกวดข้าวโลก ไม่กระทบส่งออก
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 10:26 )
39
พาณิชย์ยัน! ไทยเสียแชมป์ประกวดข้าวโลก ไม่กระทบส่งออก

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการจัดประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 14 ที่จังหวัดภูเก็ต ภายในงานได้มีการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2022 ผลการตัดสินปรากฏว่าข้าวหอมมะลิของกัมพูชาชื่อ ผกาลำดวน ได้รับรางวัลชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลกของปีนี้ มองว่า การเสียแชมป์ในการประกวดข้าวครั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีผลต่อภาพลักษณ์คุณภาพข้าวไทย และไม่มีปัญหากับการส่งออก เพราะความต้องการของตลาดต่างกัน 

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้มีความหลากหลายมากขึ้น ล่าสุด มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่เพิ่มเติมแล้วจำนวน 6 สายพันธุ์ และอยู่ในระหว่างการทำตลาด โดยในอนาคตจะมีการคิดค้นสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติมอีก 6 สายพันธุ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดข้าวโลกได้มากขึ้น 

ซึ่งในปีนี้ทางผู้ส่งออก ย้ำว่า การส่งออกข้าวจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 7.5 ล้านตัน และในปีหน้าเชื่อว่าจะส่งออกได้มากขึ้นอยู่ที่ 8 ล้านตันจากความต้องการอาหารของโลกที่สูงขึ้น

ส่วนแนวทางการบริหารจัดการสินค้าเกษตรนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังคงดำเนินการตามนโยบายการตลาดนำการผลิต โดยเน้นให้การผลิต สามารถผลิตออกมาได้ตรงตามความต้องการ และลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ

 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง