รีเซต

จีนสั่งปรับ 'ลักกิน คอฟฟี' ร้านกาแฟดัง ฐานตกแต่งบัญชีเกินจริง

จีนสั่งปรับ 'ลักกิน คอฟฟี' ร้านกาแฟดัง ฐานตกแต่งบัญชีเกินจริง
Xinhua
23 กันยายน 2563 ( 10:54 )
233
จีนสั่งปรับ 'ลักกิน คอฟฟี' ร้านกาแฟดัง ฐานตกแต่งบัญชีเกินจริง

 (แฟ้มภาพซินหัว : ร้านกาแฟ 'ลักกิน คอฟฟี' ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 พ.ค. 2019) 

 

ปักกิ่ง, 22 ก.ย. (ซินหัว) -- สำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนสั่งปรับเงิน 'ลักกิน คอฟฟี' (Luckin Coffee) และบริษัทที่เกี่ยวข้อง 43 แห่ง คิดเป็นมูลค่า 61 ล้านหยวน (ประมาณ 282.18 ล้านบาท) หลังผลการสืบสวนสอบสวนยืนยันว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของประเทศ

 

แถลงการณ์บนเว็บไซต์สำนักฯ เมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) ระบุว่าช่วงเดือนเมษายน-ธันวาคม 2019 ลักกิน คอฟฟี ได้ปรับแต่งตัวบ่งชี้ทางการตลาดที่มีความสำคัญ เช่น รายได้จากการจำหน่าย ให้สูงเกินความเป็นจริงโดยอาศัยความช่วยเหลือจากกลุ่มบริษัทอันเป็นบุคคลที่สามในทางกฎหมาย เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและโอกาสทางการค้า

 

นอกจากนั้นสำนักฯ ยังตรวจพบการใช้ข้อมูลการตลาดอันเป็นเท็จ เพื่อหลอกลวงและสร้างความเข้าใจผิดแก่สาธารณชน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2019 ถึงเดือนเมษายน 2020

 

การสืบสวนสอบสวนของสำนักฯ เริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายน และมีการออกคำสั่งปรับเงินเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยผลการสืบสวนสอบสวนระบุว่ามีบริษัทอันเป็นบุคคลที่สามในทางกฎหมายทั้งหมด 43 ราย ที่คอยช่วยเหลือ 'ลักกิน คอฟฟี' ด้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

 

ทั้งนี้ ลักกิน คอฟฟี ออกมาแสดงความเคารพคำตัดสินดังกล่าว และกำลังดำเนินการตามบทลงโทษที่ได้รับ พร้อมกับแก้ไขประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว

 

"เราจะกำกับดูแลกิจกรรมทางธุรกิจของเราให้สอดคล้องกับลักเกณฑ์ของกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องต่อไป อีกทั้งรับรองว่าการดำเนินงานของเราจะเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ" คำแถลงจากลักกิน คอฟฟี บนเวยโป๋ระบุ โดยลักกิน คอฟฟี ออกคำแถลงหลังจากสำนักฯ เผยแพร่คำตัดสินข้างต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง