รีเซต

FDA สหรัฐฯ ระบุ “Delta” จะเป็นการระบาดใหญ่ “ครั้งสุดท้าย” ในสหรัฐฯ และจะจบลงในเดือนพฤศจิกายน

FDA สหรัฐฯ ระบุ “Delta” จะเป็นการระบาดใหญ่ “ครั้งสุดท้าย” ในสหรัฐฯ และจะจบลงในเดือนพฤศจิกายน
TNN World
5 ตุลาคม 2564 ( 16:17 )
34
FDA สหรัฐฯ ระบุ “Delta” จะเป็นการระบาดใหญ่ “ครั้งสุดท้าย” ในสหรัฐฯ และจะจบลงในเดือนพฤศจิกายน

America: อดีตผอ FDA สหรัฐฯ ระบุ “Delta” จะเป็นการระบาดใหญ่ “ครั้งสุดท้าย” ของโควิด-19 ในสหรัฐฯ และจะเริ่มจบลงในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าที่จะถึงนี้ แต่การระบาดของ “Delta” ในโลก ยังคงไกลเกินกว่าที่จะจบลงในเร็ววัน ชี้โลกจะผลิตวัคซีนต้านโควิดได้รวม 10,000–15,000 ล้านโดสในช่วง 1 ปีต่อจากนี้

 

 

ดร.สก็อตต์ กอตเลียบ อดีตผู้อำนวยการองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA คาดว่า “Delta” จะเป็นการระบาดใหญ่เป็นครั้งสุดท้ายของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ถ้าหากไม่มีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ในการให้สัมภาษณ์ Reuters เมื่อวานนี้ (4 ตุลาคม)

 

 

และคาดว่า การระบาดของ Delta จะลดลงอย่างกว้างขวางทั่วประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงวันขอบคุณพระเจ้าในปีนี้ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน

 

 

กอตเลียบสรุปสถานการณ์ระบาดของ Delta ในสหรัฐฯ ว่า ขณะนี้ระบาดลดลงในภาคใต้ แต่เพิ่มขึ้นในบางรัฐทางตะวันตกและมิดเวสต์ คือ อะแลสกา, ไวโอมิง, มอนแทนา, อินเดียนา, เคนทักกี, โอไฮโอ และเวสต์เวอร์จิเนีย ส่วนในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ มีการระบาดเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก

 

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระบาดของ Delta ในประเทศอื่น ๆ ในโลก อดีตผู้อำนวยการ FDA ระบุว่า ยังคงไกลเกินกว่าที่จะจบลงในเร็ว ๆ นี้

 

 

เรื่องวัคซีนต้านโควิด กอตเลียบคาดว่า ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิดทุกบริษัท จะสามารถผลิตวัคซีนรวมกันได้ 10,000–15,000 ล้านโดสในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้ ขณะนี้วัคซีนต้านโควิดได้ถูกกระจายไปแล้ว 5-6,000 ล้านโดส ในขณะที่ประชากรโลกมี 7.5 พันล้านคน

 

 

ดังนั้น ในความเห็นของเขา ปัญหาท้าทายของโควิดโลก จึงไม่ใช่การขาดแคลนวัคซีน แต่เป็นการหาวิธีที่จะกระจายวัคซีน ไปยังที่ห่างไกลที่เข้าถึงได้ยากอย่างทั่วถึง

 

 

พร้อมกับวิจารณ์องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่า มัวแต่ตำหนิติเตียนประเทศร่ำรวย อย่างเช่นสหรัฐฯ และอิสราเอล ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ WHO เองยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกอย่างทั่วถึง และโลกควรจะลงทุนในเรื่องนี้

 

 

ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อดีตผู้อำนวยการ FDA คาดว่า ต่อไปวัคซีนต้านโควิด คงจะกลายเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเป็นประจำทุกปี หรืออย่างน้อยก็ในกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

 

 

ปัจจุบัน กอตเลียบเป็น 1 ในคณะกรรมการบริหารบริษัท Pfizer Inc. ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด หลังลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ FDA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง