รีเซต

ดุสิตโพลเผย ประชาชนมอง ท่องเที่ยวสิ้นปีดีขึ้น โดย "เชียงใหม่" น่าเที่ยวสุด!

ดุสิตโพลเผย ประชาชนมอง ท่องเที่ยวสิ้นปีดีขึ้น โดย "เชียงใหม่" น่าเที่ยวสุด!
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 10:48 )
137
ดุสิตโพลเผย ประชาชนมอง ท่องเที่ยวสิ้นปีดีขึ้น โดย "เชียงใหม่" น่าเที่ยวสุด!

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยว่า สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,148 คน ระหว่างวันที่ 23 - 28 ตุลาคม 2565 พบว่า ร้อยละ 79.88 ของกลุ่มตัวอย่างคิดว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในช่วงสิ้นปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 

ส่วนจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงสิ้นปี-ปีใหม่นี้ คือ เชียงใหม่ ส่วนใหญ่สนใจการท่องเที่ยวแบบเน้นการพักผ่อน พักโรงแรมที่สวยงาม สะดวกสบาย ปัจจัยที่จะทำให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น คือ ค่าใช้จ่ายเหมาะสม คุ้มค่า 

ทั้งนี้ ร้อยละ 60.16 เห็นว่ารัฐบาลควรเร่งดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ กระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง 

โดยเมื่อถามว่ามีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้หรือไม่ พบว่า ร้อยละ 54.01 ตอบว่ามีแผนเดินทางท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็นการเที่ยวในประเทศ ร้อยละ 87.58 คาดการณ์ ใช้จ่ายต่อทริปเฉลี่ยประมาณ 11,977 บาท เที่ยวต่างประเทศ ร้อยละ 12.42 คาดการณ์ใช้จ่ายต่อทริปเฉลี่ยประมาณ 75,900 บาท 

ด้าน ดร.พิมพ์มาดา วิชาศิลป์ คณบดีโรงเรียนการท่องเที่ยวและบริการ เปิดเผยว่า ผลจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group) เรื่องคำตอบท่องเที่ยวไทยหลังโควิด-19 พบว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยในไตรมาส 4 นี้จะมีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทั้งจากนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ 

โดยทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เห็นว่าคำตอบของท่องเที่ยวไทยหลังโควิด-19 ควรมาจากการออกแบบการท่องเที่ยวใหม่ หรือ Tourism Redesign โดยนำเสนอยุทธศาสตร์สมดุล 4 ประการ เพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน คือ 1) สมดุลเมืองหลักและเมืองรอง 2) สมดุลผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหญ่ 3) สมดุลด้านการใช้ทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและ ที่มนุษย์สร้างขึ้น และ 4) สมดุลของแผนด้านการท่องเที่ยวระยะสั้นและระยะยาว

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง