รีเซต

ยอดจองเที่ยว-จับจ่ายในจีน พุ่งสูงช่วงตรุษจีน 'สุรา นม เชอร์รี่' ขายดีทุบสถิติ

ยอดจองเที่ยว-จับจ่ายในจีน พุ่งสูงช่วงตรุษจีน 'สุรา นม เชอร์รี่' ขายดีทุบสถิติ
Xinhua
10 กุมภาพันธ์ 2567 ( 13:14 )
33
ยอดจองเที่ยว-จับจ่ายในจีน พุ่งสูงช่วงตรุษจีน 'สุรา นม เชอร์รี่' ขายดีทุบสถิติ

(แฟ้มภาพซินหัว: ผู้คนหาซื้อของสำหรับเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน วันที่ 6 ก.พ. 2024)

ปักกิ่ง, 10 ก.พ. (ซินหัว) -- แทนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรวมตัวกับครอบครัวและญาติมิตรในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เฉิงว่านฉี เป็นหนึ่งในชาวจีนที่เลือกจองโรงแรมในเกาะไห่หนาน (ไหหลำ) เพื่อท่องเที่ยวกับครอบครัว

เหม่ยถวน เตี่ยนผิง (Meituan Dianping) บริษัทอีคอมเมิร์ซจีนเจ้าของแพลตฟอร์มรวมบริการออนไลน์ เช่น รีวิวร้านอาหาร สั่งอาหาร เผยว่าช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ การบริโภคที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น จองที่พัก ตั๋วเข้าจุดชมวิว และบัตรการคมนาคมขนส่งจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดคำสั่งซื้อที่เป็นการจองล่วงหน้าระยะครึ่งเดือนเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 5 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2023

บริษัทฯ ระบุว่าหลายๆ เมือง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ซานย่า ฮาร์บิน เฉิงตู กว่างโจว ซีอัน และอื่นๆ ขึ้นแท่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศจีน ขณะที่ชาวจีนที่ทำการจองเพื่อท่องเที่ยวในต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นเช่นกันนอกจากนี้ ยอดจองและคำสั่งซื้ออาหารมื้อค่ำในคืนส่งท้ายปีเก่าตามธรรมเนียมจีน ซึ่งเป็นวันที่ครอบครัวชาวจีนจะรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวยังเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว

เหม่ยถวน เตี่ยนผิง ระบุด้วยว่า มีผู้บริโภคสั่งอาหารทั้งมื้อหรือสั่งอาหารเพื่อนำมาเสริมในมื้ออาหารผ่านบริการสั่งอาหารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ มากขึ้น และพบว่าในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ยอดจองรับประทานอาหารค่ำสำหรับครอบครัวตามร้านอาหารต่างๆ เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อไม่กี่วันมานี้โดยแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์แห่งหนึ่งซึ่งเชื่อมโยงกับเหม่ยถวน

เตี่ยนผิง ระบุว่าช่วงเดือนที่ผ่านมา ยอดขายสุรา นม และเชอร์รี ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ขณะที่ยอดขายสินค้าหลายประเภททั้งเครื่องใช้ในบ้าน ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ของใช้สำหรับแม่และเด็ก รวมถึงเสื้อผ้าพุ่งสูงขึ้นเกินร้อยละ 100

ด้านพินตัวตัว (Pinduoduo) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีน ได้เปิดตัวแคมเปญชอปปิงรับตรุษจีนร่วมกับบรรดาผู้ประกอบการจากทั่วประเทศในเดือนมกราคม เพื่อรับรองว่าอุปทานจะเพียงพอสำหรับการจับจ่ายช่วงเทศกาล และพบว่าปริมาณการขายสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดเพิ่มสูงขึ้นในหลากหลายระดับ เช่น ยอดขายอาหารสดคุณภาพสูงอย่างเชอร์รี สตรอว์เบอร์รี และปูยักษ์ (King Crab) ล้วนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

หานหยาง ชาวจีนผู้ทำงานในกรุงปักกิ่งมานานห้าปี เลือกที่จะสั่งซื้ออาหารและผลไม้ทางออนไลน์เพื่อจัดส่งให้พ่อแม่ซึ่งอยู่ที่บ้านเกิดในเมืองสวี่ชาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของประเทศ แม้ว่าเขาจะเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงวันหยุดก็ตาม โดยให้เหตุผลว่าการซื้อของขวัญออนไลน์ล่วงหน้านั้นสะดวกสบายมาก

หลี่จี้เหว่ย ผู้บริหารจากสถาบันวิจัยเหม่ยถวน (Meituan Research Institute) ระบุว่าข้อมูลการจองล่วงหน้าก่อนถึงวันหยุดที่มีแนวโน้มดีนั้นตอกย้ำถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมเสริมว่าแนวโน้มเชิงบวกด้านการจับจ่ายนี้ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการบริโภค

(แฟ้มภาพซินหัว: เด็กชาวจีนกินอาหารที่ตลาดกลางคืนแห่งหนึ่งในย่านเมืองเก่าคัชการ์ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 8 ก.พ. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง