รีเซต

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ เร่งให้เสร็จก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ เร่งให้เสร็จก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2564 ( 11:49 )
58
ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ เร่งให้เสร็จก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ เร่งให้เสร็จก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย. ยังไม่รวมบุคลากรทางการศึกษา ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย

 

 

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศธ.เสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็ก พิจารณาฉีดวัคซีนให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนวันที่ 1 มิ.ย.64 ซึ่งเท่าที่ดูตัวเลขศธ.มีครูในสังกัดทั้งรัฐและเอกชนรวมกว่า 6 แสนราย ยังไม่รวมบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือไวท์โซน สำหรับคนที่จะมาใช้สถานที่ได้ก่อนเปิดเทอม

 

 

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ศบค.ชุดเล็ก เห็นด้วยในหลักการ โดยจะฉีดให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้มเป็นลำดับแรกก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจรายชื่อโรงเรียนในตำบลต่างๆ ก่อนลงรายละเอียดรายชื่อและจำนวนครูและบุคลากรในโรงเรียน เพื่อเสนอให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาจัดสรรวัคซีนลงไปในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ คาดสามารถรวบรวมรายชื่อเสร็จทั่วประเทศภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเท่าที่ทราบปลายเดือนพ.ค. รัฐบาลจะได้รับวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 1.5 ล้านโดส และแอสตราเซเนกาเพิ่มอีก 3.2 ล้านโดส

 

 

“จากสถิติเดือนม.ค.-มี.ค.64 พบว่าเด็กจะติดโควิด-19 จากผู้ปกครองและครูกว่า 100 % ดังนั้นครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงถือเป็นกบุ่มเสี่ยง ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพระระบาดในโรงเรียน ที่มีนักเรียนทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศรวมกว่า 8 ล้านคน โดยศธ.จะผลักดันให้ครูได้ฉีดวัคซีนก่อนวันที่ 1 มิ.ย.เท่ากับเหลือเวลาอีกประมาณ 3 สัปดาห์ที่ต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ทราบว่ากทม.เร่งสำรวจรายชื่อโรงเรียนครู และบุคลากรใกล้เสร็จแล้ว หากได้รับอนุมัติจะกระจายฉีดในจุดฉีดที่เพิ่มเติมเข้ามากว่า 150 จุด มีทั้งห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลในพื้นที่"นายสุภัทรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง