รีเซต

EASTW ชี้ ส่งคืนท่อส่งน้ำแล้ว-ยอมรับฉุดรายได้ปี67ลดลง

EASTW ชี้ ส่งคืนท่อส่งน้ำแล้ว-ยอมรับฉุดรายได้ปี67ลดลง
ทันหุ้น
2 มกราคม 2567 ( 17:15 )
85
EASTW ชี้ ส่งคืนท่อส่งน้ำแล้ว-ยอมรับฉุดรายได้ปี67ลดลง

#EASTW#ทันหุ้น-EASTW เผยส่งมอบท่อส่งน้ำคืนกรมธนารักษ์แล้ว ยอมรับอาจกระทบรายได้ขายน้ำดิบปี67ลดลง แจงอยู่ระหว่างก่อสร้างท่อส่งน้ำเพิ่มอีก 139 กิโลเมตร

 

นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)หรือ EASTW เปิดเผยว่า ตามที่ EASTW ได้เข้าทำสัญญาการบริหารและการดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (สัญญาฯ) กับกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่  26 ธ.ค. 2536 มีกำหนดระยะเวลา 30 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทฯ บริหารระบบท่อส่งน้ำและเก็บค่าน้ำดิบภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาฯ นั้น

 

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2566เป็นวันครบกำหนดระยะเวลาตามสัญญาฯซึ่งบริษัทมีหน้าที่ต้องดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินคืนแก่กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) ประกอบด้วย (1) โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย-มาบตาพุด (2) โครงการท่อส่งน้ำมาบตาพุด-สัตหีบ (3)โครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง(ระยะที่1) และ (4) โครงการท่อส่งน้ำแหลมฉบัง-พัทยา (รวมเรียกว่าโครงการท่อส่งน้ำดอกกราย) ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินดังกล่าวคืนแก่กรมธนารักษ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าการส่งมอบทรัพย์สินดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อรายได้จากการจำหน่ายน้ำดิบของบริษัทฯ สำหรับปี 2567 ลดลงได้บ้างเมื่อเทียบกับปี 2566 อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำของบริษัทฯ เองเพิ่มเติมอีกประมาณ 139 กิโลเมตร พร้อมสถานีสูบน้ำ ซึ่งจะทำให้ระบบท่อส่งน้ำของบริษัทฯ มีความยาวรวมทั้งสิ้นประมาณ 526 กิโลเมตร เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีธุรกิจน้ำครบวงจร เช่น น้ำประปา และน้ำอุตสาหกรรม ฯลฯ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาโครงการน้ำครบวงจรไปแล้วมากกว่า100,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ดังนั้น บริษัทฯ มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจได้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง