รีเซต

น้ำปลาร้าไทย ปังไกลในอเมริกา ส่งออกกว่า 100 ยี่ห้อ พาณิชย์ ลุยเจาะตลาดร้านอาหาร-ชาวเอเชีย6ล้านคน

น้ำปลาร้าไทย ปังไกลในอเมริกา ส่งออกกว่า 100 ยี่ห้อ พาณิชย์ ลุยเจาะตลาดร้านอาหาร-ชาวเอเชีย6ล้านคน
ข่าวสด
15 มีนาคม 2565 ( 08:42 )
219
น้ำปลาร้าไทย ปังไกลในอเมริกา ส่งออกกว่า 100 ยี่ห้อ พาณิชย์ ลุยเจาะตลาดร้านอาหาร-ชาวเอเชีย6ล้านคน

น้ำปลาร้า ไทย ปังไกลในอเมริกา หลังพิมรี่พายทำตลาด พาณิชย์ ลุยเจาะตลาดคนเอเชีย 5.83 ล้านคน และร้านอาหารไทย 5 พันแห่ง

 

นางสุปรารถนา กมลเวชช ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า 2 ปีที่ผ่านมากระแสความนิยมบริโภคน้ำปลาร้าในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ผลิตขนาดย่อม กลาง และใหญ่ ส่งออกน้ำปลาร้ามาจำหน่ายจำนวนมาก ทั้งศิลปินคนดัง สตาร์ตอัพ หรือนักลงทุน ล่าสุดมีจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 100 ยี่ห้อ และยังเติบโตต่อเนื่อง โดยกระแสความร้อนแรงของน้ำปลาร้า ส่วนหนึ่งยังมาจากพิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์คนดังซึ่งสามารถขายน้ำปลาร้าได้เดือนละ 140 ล้านบาท ขายทางออนไลน์ได้ 100 ล้านบาท และทางออฟไลน์ขายได้ 40 ล้านบาท

 

“การพัฒนาปลาร้าไปสู่ซอสน้ำปลาร้า ช่วยยกระดับสินค้าไทยสู่สากล หลุดพ้นข้อครหาเรื่องคุณภาพ ดึงดูดความสนใจจากคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงาน ที่ชอบลองชิมซ้อสปรุงรสอาหารชนิดใหม่ๆได้มากขึ้น รวมทั้งยังมีโอกาสที่จะขยายตลาดไปสู่ร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 5,000 แห่ง รวมไปถึงเจาะตลาดคนเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯที่คุ้นเคยกับปลาร้า เช่น ชาวลาว พม่า กัมพูชา ม้ง เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 5.83 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อีกด้วย”

 

นางสุปรารถนา กล่าวว่า สำหรับผู้ที่สนใจส่งออกน้ำปลาร้าไปยังสหรัฐฯต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยขององค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐอเมริกาเช่น โรงงานผลิตต้องจดทะเบียนกับเอฟดีเอ ,ต้องผลิตด้วยมาตรฐานการผลิตให้ตรงตามมาตรฐาน HACCP (Hazard Analysis andCritical Control Points) และห้ามเติมสารต้องห้ามลงในส่วนผสม เช่น สารCBD จากกัญชงและกัญชาและบัญชีสีเติมอาหาร
ต้องห้าม เป็นต้น

 

ปัจจุบัน สหรัฐฯ นำเข้าซอสปรุงรสผลิตจากปลา มูลค่า 47.64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี2564 และเพิ่มขึ้น 15.49 % และซอสปรุงรสผลิตจากปลาที่นำเข้า 98% คือสินค้าน้ำปลานั้นมีนำเข้าจาก ฮ่องกงมากที่สุด มูลค่า 18.64 ล้านเหรียญ รองลงมาคือ ไทย มูลค่า 17.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 31.17% จากปี 2563 มีสัดสัดส่วนตลาด 36.04 % รองจากไทยคือ เวียดนาม เกาหลีใต้ และ ฟิลิปปินส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง