รีเซต

บิ๊กตู่ ลั่น’ตราบใดยังทำหน้าที่อยู่ จะทำให้ดีที่สุด ‘ปัดตอบ’วางทายาทการเมือง

บิ๊กตู่ ลั่น’ตราบใดยังทำหน้าที่อยู่ จะทำให้ดีที่สุด ‘ปัดตอบ’วางทายาทการเมือง
มติชน
3 ตุลาคม 2565 ( 13:19 )
28
บิ๊กตู่ ลั่น’ตราบใดยังทำหน้าที่อยู่ จะทำให้ดีที่สุด ‘ปัดตอบ’วางทายาทการเมือง

“บิ๊กตู่” เผยมีแผนลงพื้นที่อื่น แต่ขอดูสถานการณ์ต้องไม่เป็นภาระ จนท. ‘ลั่น’ตราบใดที่ยังทำหน้าที่อยู่ จะทำให้ดีที่สุด ‘ปัดตอบ’วางทายาททางการเมือง ชี้เรื่องอนาคตคืออนาคต

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ว่า วันนี้มาติดตามสถานการณ์น้ำ ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ทั้งนี้วันนี้เป็นการมาให้กำลังใจซึ่งกันและกันพร้อมกับติดตามสถานการณ์และรับฟังการคาดการณ์ล่วงหน้า อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีความห่วงใยและตนขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลงไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ในพื้นที่ และวันที่ 4 ต.ค.ตนจะไปลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีและขอนแก่น เพื่อดูสถานการณ์หน้างานพร้อมให้กำลังใจ ทั้งนี้ตนขอชื่นชมการทำงานในช่วงที่ผ่านมารวมถึงขอให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกภาคส่วนที่มีส่วนในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่กำลังเกิดขึ้นในทุกภาคของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่หลายหน่วยงานร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล เรื่องสำคัญข้อมูลสภาพการณ์อากาศที่คาดการณ์ว่าต้องมีแผนสำรอง รองรับกรณีหากมีกลุ่มมวลความกดอากาศที่จะเข้ามาอีก รวมถึงต้องหาทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง และต้องหาทางลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด ขณะที่หน่วยงานราชการต้องเตรียมมาตรการและจัดเตรียมงบประมาณสำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด และทั่วถึงไปยังทุกภาคส่วน นอกจากนี้ในระยะต่อไปต้องเตรียมความพร้อมสำหรับน้ำท่วมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ดังนั้นในวันนี้เราจะทำให้ดีที่สุด ขอบคุณเจ้าหน้าที่หน้างานทั้งหมด พลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมถึงภาคธุรกิจ เอกชน จิตอาสา และมูลนิธิต่างๆ นี่แหละคือประเทศไทยของเราที่ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจซึ่งกันและกัน นี่คือภารกิจสำคัญของพวกเราทุกคน

เมื่อถามว่าได้เตรียมแผนในการลงพื้นที่พบปะและเยี่ยมเยือนประชาชนอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้เตรียมแผนไว้แล้ว แต่ต้องดูสถานการณ์ สภาพอากาศ และต้องดูด้วยว่าไปลงพื้นที่ตรงนั้นแล้วจะไปเป็นภาระคนอื่นด้วยหรือไม่ เพราะตนไม่อยากไปเป็นภาระให้กับใคร เราก็ต้องคิดถึงตรงนี้ด้วย เป็นเรื่องการดูแลพื้นที่ในภาพรวม

เมื่อถามว่ากรณีที่นายกฯระบุในที่ประชุมฯไม่ให้มีการชูป้ายต้อนรับ แต่หากมีประชาชนต้องการจะให้กำลังใจจะทำอย่างไร นายกฯหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนก็รู้ว่าหลายๆคนให้กำลังใจตนมาตลอด ซึ่งตนก็ขอขอบคุณมากๆ แต่อย่าให้เป็นภาระเลย ตราบใดที่ตนยังทำหน้าที่อยู่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงอนาคตทางการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงปี 68 ที่จะเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อนาคตคืออนาคตนะจ๊ะ”

เมื่อถามว่าจะตัดสินใจอย่างไรเพราะถ้าไปต่อจะไปได้แค่ 2 ปี รวมถึงการปรับครม.ที่มีกระแสข่าวหรือจะยุบสภา และมีการเตรียมทายาททางการเมืองไว้หรือไม่ เพราะมีการมองถึงพล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นรถ ยิ้มหวาน พร้อมโบกมือลา

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธตอบคำถามถึงการให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ในการกลับมาทำงานใหม่ โดยกล่าวว่า คุยกันเรื่องงาน เมื่อถามว่าถ้าประชาชนจะมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำชับผู้ว่าฯว่าไม่ให้มีนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่าเมื่อกี้นายกฯบอกผู้ว่าฯไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง