รีเซต

5 นาทีรู้ผล! นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา ‘วิธีตรวจโควิด’ แบบใหม่ รู้ผลเร็วที่สุดในโลก

5 นาทีรู้ผล! นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา ‘วิธีตรวจโควิด’ แบบใหม่ รู้ผลเร็วที่สุดในโลก
ข่าวสด
21 เมษายน 2564 ( 13:40 )
113
5 นาทีรู้ผล! นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา ‘วิธีตรวจโควิด’ แบบใหม่ รู้ผลเร็วที่สุดในโลก

 

ข่าววันนี้ สถาบันวิทยาศาสตร์ริเคนในเครือรัฐบาล มหาวิทยาลัยโตเกียว และสถาบันวิจัยอื่น ๆ ในญี่ปุ่น ได้ประกาศหลังสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตรวจจับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ภายใน 5 นาที ซึ่งนับว่าเป็นการตรวจที่รู้ผลเร็วที่สุดในโลก

 

 

โดยการตรวจโคโรนาไวรัสด้วยวิธีใหม่นี้นั้น มีความแม่นยำเกือบเท่ากับการทดสอบตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ในปัจจุบัน ที่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง เพื่อที่จะได้ทราบถึงผลลัพธ์ ซึ่งงานวิจัยนี้จะถูกตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์นานาชาติ Communications Biology

 

 

 

วิธีใหม่นี้ใช้วิธีการนำตัวอย่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มาวางบนจานแก้วแบบพิเศษที่ถูกสร้างโดยวิธีการขึ้นรูประดับไมโคร และมีรอยบุ๋ม 1 ล้านรอยต่อตารางเซนติเมตร ทำหน้าที่เป็นเสมือนห้องตรวจขนาดเล็ก โดยห้องตรวจจิ๋วแต่ละห้องจะบรรจุน้ำยาตรวจไว้ และจะผลิตแสงออกมาเมื่อตรวจพบว่าตัวอย่างสิ่งส่งตรวจมีอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสฯ

 

 

และวิธีการดังกล่าวจะแตกต่างกับการตรวจแบบพีซีอาร์ตามมาตรฐาน เนื่องจากวิธีการตรวจแบบใหม่ที่รวดเร็วนี้ไม่จำเป็นต้องนำอาร์เอ็นเอของไวรัสฯ มาขยาย เพราะมันสามารถตรวจจับไวรัสที่มีจำนวนน้อยมากได้ในห้องตรวจขนาดเล็กดังกล่าว ภายใน 5 นาทีหรือหรือน้อยกว่านั้น

 

 

นอกจากนี้วิธีการใหม่ยังสามารถตรวจจับสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่ยังไม่สามารถแยกความแตกต่างของสายพันธุ์ได้ ทั้งนี้ ริกิยะ วาตานาเบะ หัวหน้าทีมวิจัยและนักวิทยาศาสตร์อาวุโส จากสถาบันฯ กล่าวว่าวิธีการตรวจโรคโควิด-19 แบบใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการตรวจที่ยุ่งยาก

 

 

พร้อมเสริมว่าเมื่อวิธีตรวจนี้สามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะสามารถนำไปใช้เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว โดยตั้งเป้าหมายของวิธีการตรวจดังกล่าวคือการผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ให้ได้ภายในเวลา 2-3 ปี และหวังว่าจะสามารถประยุกต์วิธีการตรวจแบบใหม่นี้ ในการการตรวจหาไวรัสอื่น ๆ และค้นหามะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

 

ที่มา : japantimes / Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง