รีเซต

สกอตแลนด์ทดสอบ Upcycling ตู้โทรคมนาคมเป็นจุดชาร์จ EV

สกอตแลนด์ทดสอบ Upcycling ตู้โทรคมนาคมเป็นจุดชาร์จ EV
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2567 ( 09:59 )
8
สกอตแลนด์ทดสอบ Upcycling ตู้โทรคมนาคมเป็นจุดชาร์จ EV

บริษัทโทรคมนาคมในสหราชอาณาจักร เผยโครงการชุบชีวิตให้กับตู้โทรคมนาคมเก่า ๆ ที่มักพบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน ให้กลายเป็นจุดเชื่อมต่อกับเครื่องชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้มีจุดชาร์จที่หลากหลาย และกระตุ้นให้คนใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น


ภาพจากรอยเตอร์ 

โดยเครื่องชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่ว่านี้ จะได้รับพลังงานจากตู้โทรคมนาคมเก่า ของบริษัท บีที (BT) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมในสหราชอาณาจักร ซึ่งแต่ก่อนตู้เหล่านี้ จะใช้เก็บสายเคเบิลบรอดแบนด์และสายโทรศัพท์ และเมื่อบริษัทเริ่มหันมาใช้ระบบไฟเบอร์ ตู้โทรคมนาคมเหล่านี้จึงค่อย ๆ ลดการใช้งานลง


ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงมองว่าเป็นโอกาสดีที่พวกเขาจะได้ลองเอาอุปกรณ์ที่ยังพอใช้งานได้ในตู้เก่า ๆ เช่น ตัวต่อพลังงาน มาปรับเข้ากับระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์ ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะช่วยลดการที่ตู้เหล่านี้จะกลายเป็นขยะ และยังมีส่วนร่วมในการช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อีกด้วย


เนื่องจากบริษัทได้ทำการวิจัยพบว่า หนึ่งในปัญหาที่ทำให้ประชาชนในสหราชอาณาจักร ไม่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ก็คือปัญหาการขาดแคลนจุดชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตามท้องถนน โดยเฉพาะในถิ่นชนบท โดยพบว่ามีผู้ขับขี่ร้อยละ 38 ที่ระบุว่าพวกเขาจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแน่นอน หากปัญหาเรื่องการชาร์จพลังงานไฟฟ้านี้ ลดน้อยลง


ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานตัวเลข ณ สิ้นเดือนธันวาคมของปี 2023 ระบุว่าทั่วทั้งสหราชอาณาจักร มีจุดชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น 53,906 จุด โดยรัฐบาลต้องการเพิ่มจำนวนเป็น 300,000 จุด ภายในปี 2030  


ดังนั้นโครงการนี้ นอกจากช่วยผลักดันให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายการติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นแล้ว การที่มีที่ชาร์จในสถานที่ต่าง ๆ ยังช่วยต่อสู้กับปัญหาความกังวลเรื่องระยะทาง ที่ผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องเผชิญ และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งได้มากขึ้นด้วย


โดยปัจจุบันนี้ บริษัทได้เริ่มโครงการทดลองใช้งานฟรีแก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่แล้ว โดบผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ก่อนที่บริษัทจะขยายการทดลองไปยังพื้นที่อื่น ๆ และจะสร้างจุดทดลองชาร์จให้ได้มากถึง 600 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง