รีเซต

หยุดยาว ก.ค. ท่องเที่ยวกาญจน์คึกคัก แห่จองห้องพัก 80% ทำศก.ครึ่งปีหลังกระเตื้อง

หยุดยาว ก.ค. ท่องเที่ยวกาญจน์คึกคัก แห่จองห้องพัก 80% ทำศก.ครึ่งปีหลังกระเตื้อง
มติชน
11 กรกฎาคม 2565 ( 18:15 )
92
หยุดยาว ก.ค. ท่องเที่ยวกาญจน์คึกคัก แห่จองห้องพัก 80% ทำศก.ครึ่งปีหลังกระเตื้อง

ข่าววันนี้ ดร.วรสุดา สุขารมณ์ หรือ ดร.จุ๊บ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร, ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า จ.กาญจนบุรี ถือเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนติดอันดับ 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ และมีความพรั่งพร้อมในด้านของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงบริการ ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวยุคโซเชียลมีเดียอย่างยิ่ง

 

ตั้งแต่ช่วงวิกฤติการณ์โควิด-19 พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในประเทศเปลี่ยนไป โดยหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้น ทำให้สองปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติได้รับความนิยมอย่างสูง รวมทั้งการบริการที่พักแบบแคมปิ้ง ก็เป็นที่นิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของผู้คน

 

จ.กาญจนบุรี ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงมาตรการของรัฐที่ให้สถานประกอบการ บริหารจัดการมาตรฐานความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน SHA ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หรือ มาตรฐาน Thai Stop Covid ของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย ห่างไกลจากโควิด สมัครเข้าร่วมโครงการและได้รับป้ายมาตรฐานความปลอดภัย SHA และ SHA+ ทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีมากเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับ โครงการมอเตอร์เวย์ กำลังจะแล้วเสร็จและใช้งานได้ในปี 2566 ทำให้การมาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ใช้เวลาน้อยลง จากเดิม 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 50 นาที สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ถือเป็นโอกาสด้านการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

 

จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติให้ “ยกเลิกระบบ Thailand Pass” และยกเลิกการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติทำประกันสุขภาพ มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติแค่แสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน (Certificate of Vaccination) หรือแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบด้วยวิธีตามที่กำหนด ในกรณีที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดไม่ครบโดส นับเป็นการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยครั้งใหญ่ เปิดประเทศอย่างสมบูรณ์ หลังภาคท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มานานกว่า 2 ปีครึ่ง ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก จะเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงค่าครองชีพที่ไม่สูง ประกอบกับความมีชื่อเสียงของประเทศไทย ว่าเป็นครัวของโลก และความเป็นมิตรของคนไทย ยังคงเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาท่องเที่ยวประเทศไทย และ จ.กาญจนบุรี

 

อย่างไรก็ตามช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่ จ.กาญจนบุรี เพิ่มมากขึ้นกว่า 70% (เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา) โดยล่าสุดพบว่า มียอดการจองห้องพักเข้ามาในช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะที่พักในเขตอำเภอเมือง และอำเภอตอนบน (อ.ศรีสวัสดิ์ อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี) กว่า 80% จึงเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดในช่วงครึ่งปีหลังฟื้นตัวได้มากกว่าครึ่งปีแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง