รีเซต

iFixit ชำแหละผ้าเช็ดจอ Apple Polishing Cloth เผยเหตุผลทำไมมีราคาแพง !!

iFixit ชำแหละผ้าเช็ดจอ Apple Polishing Cloth เผยเหตุผลทำไมมีราคาแพง !!
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2564 ( 12:26 )
207
iFixit ชำแหละผ้าเช็ดจอ Apple Polishing Cloth เผยเหตุผลทำไมมีราคาแพง !!

หลายคนอาจสงสัย เหตุใดผ้า Polishing Cloth สำหรับเช็ดหน้าจอของ iPhone, iPad และผลิตภัณฑ์ Mac จึงมีราคาถึง 690 บาท หากคุณมองเป็นเพียงผ้าเช็ดหน้าจอมันก็จะเป็นแค่ผ้าเช็ดหน้าจอ แต่แท้ที่จริงแล้วมันมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น



iFixit เว็บไซต์ที่นำเสนอวิธีการแกะและเปลี่ยนซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ลงทุนซื้อ Polishing Cloth เพื่อนำมาตรวจสอบดูว่าเหตุใดผ้าเช็ดหน้าจอของ Apple ผืนนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูง (เมื่อเทียบกับผ้าของแบรนด์ทั่วไป) ซึ่งจากการตัดผ้า Polishing Cloth ออกมาดูคร่าว ๆ พบว่ามันเป็นผ้าสองชิ้นที่ประกบติดกันด้วยกาว และไม่มีมีวงจรพิเศษอะไรอยู่ภายในอย่างที่หลายคนนำมาล้อเลียนกัน


แต่ถึงกระนั้นหากมองด้วยตาเปล่าคงบอกถึงความพิเศษของผ้าชิ้นนี้ได้ยาก iFixit จึงตัดเนื้อผ้าบางส่วนไปส่องใต้กล้องจุลทรรศน์เพื่อดูส่วนประกอบของเส้นใย และนั่นคือคำตอบในความพรีเมียมของ Polishing Cloth



จากภาพด้านบนเป็นการเปรียบเทียบระหว่างผ้าเช็ดหน้าจอแบบทั่วไปและผ้า Polishing Cloth จะเห็นได้ว่าเส้นใยของผ้าเช็ดหน้าจอทั่วไป (ซ้ายมือ) จะมีเส้นใยที่หยาบและมองเห็นการประสานเส้นใยได้อย่างชัดเจน ซึ่งความหยาบนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้เกิดร่องรอยบนหน้าจอได้ ในขณะที่เส้นใยของ Polishing Cloth (ขวามือ) จะมีความละเอียดมากกว่า แทบจะมองไม่เห็นการประสานของตัวเส้นใยราวกับว่ามันเป็นเนื้อเดียวกันนั่นเอง



สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของ Apple ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ แม้ทาง iFixit จะยังไม่รู้ว่าทำไม Apple ถึงต้องนำมาผ้ามาประกบกัน แต่คาดว่าเป็นการออกแบบเพื่อให้ได้ผ้าอันนุ่มละเอียดและใช้งานได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สำหรับใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้จากช้อปของ Apple ในราคา 690 บาท


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก iFixit

ข่าวที่เกี่ยวข้อง