รีเซต

'คริสต์มาส-ปีใหม่ ที่ไม่เหมือนเคย' อิตาลีแจงกฎคุมโควิด-19 ชุดใหม่

'คริสต์มาส-ปีใหม่ ที่ไม่เหมือนเคย' อิตาลีแจงกฎคุมโควิด-19 ชุดใหม่
Xinhua
4 ธันวาคม 2563 ( 15:50 )
103
'คริสต์มาส-ปีใหม่ ที่ไม่เหมือนเคย' อิตาลีแจงกฎคุมโควิด-19 ชุดใหม่

โรม, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- ขณะช่วงเทศกาลวันหยุดกำลังใกล้เข้ามา อิตาลีได้ออกกฎระเบียบชุดใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาทิ ห้ามเดินทางข้ามแคว้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศในวันสิ้นปี

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) อิตาลีผ่านกฤษฎีกาที่ครอบคลุมข้อจำกัดต่างๆ ซึ่งจะบังคับใช้ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันระหว่างวันที่ 4 ธ.ค.-15 ม.ค. โดยจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี อธิบายว่าข้อจำกัดใหม่ที่เข้มงวดเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากหนทางการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในอิตาลีนั้นยังอีกยาวไกลคริสต์มาสที่ "แตกต่างจากทุกปี"

 

"เราต้องรอให้แผนวัคซีนพร้อมดำเนินการและการรักษาแบบโมโนโคลนพร้อมใช้งานในปี 2021 สิ่งที่ชัดเจนสำหรับตอนนี้คือคริสต์มาสในปีนี้จะไม่เหมือนปีอื่นๆ" คอนเตกล่าวกฎระเบียบชุดใหม่สั่งห้ามการเดินทางข้าม 20 แคว้นของอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.-6 ม.ค. ยกเว้นผู้มีเหตุจำเป็นด้านการทำงานที่สามารถพิสูจน์ได้ การเดินทางกรณีฉุกเฉิน และผู้มีความจำเป็นด้านสุขภาพ

 

โดยกฎระเบียบนี้จะขยายครอบคลุมการเดินทางระหว่างเมืองในวันที่ 25-26 ธ.ค. และ 1 ม.ค. ด้วยอิตาลีจะบังคับใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ ตั้งแต่ 22.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. จนถึง 07.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. และไม่อนุญาตให้จัดงานสังสรรค์ในสถานที่สาธารณะ โรงแรม และร้านอาหารร้านอาหาร บาร์ และธุรกิจจัดเลี้ยงในภูมิภาคสีเหลือง

 

ซึ่งมีความเสี่ยงโรคระบาดต่ำสุดในระบบจัดอันดับ 3 สี 3 ระดับ สามารถเปิดทำการช่วงมื้อกลางวันได้ แต่ต้องปิดเวลา 18.00 น. ระหว่างช่วงเทศกาล เช่น เทศกาลคริสต์มาส วันที่ 26 ธ.ค. และวันที่ 31 ธ.ค.ส่วนภูมิภาคสีส้มและสีแดง ซึ่งมีความเสี่ยงปานกลางและสูงตามลำดับ

 

ร้านอาหารจะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนบาร์และร้านขายอาหารอื่นสามารถเปิดได้จนถึง 18.00 น. โดยสามารถเปิดบริการส่งอาหารได้นอกจากนี้อิตาลียังกำหนดให้จัดพิธีทางศาสนาของวันคริสต์มาสอีฟในเวลา 20.00 น. จากปกติที่จัดเวลาเที่ยงคืนเวลาชอปปิงยาวนานขึ้นช่วงวันที่ 4 ธ.ค.-6 ม.ค.

 

ร้านค้าจะสามารถเปิดทำการได้ถึง 21.00 น. ทำให้ประชาชนอิตาลีสามารถจับจ่ายซื้อของช่วงคริสต์มาสได้ยาวนานยิ่งขึ้น ทว่าคณะรัฐมนตรียังคงบังคับให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปิดทำการช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดช่วงเทศกาล ซึ่งเป็นกฎที่บังคับใช้มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ยกเว้นร้านขายของชำ ร้านขายยา และแผงขายหนังสือพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. เป็นต้นไป

 

ประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศนอกสหภาพยุโรป (EU) จะต้องกักกันตัวเป็นเวลา 14 วันทั้งนี้ คอนเตกล่าวกระตุ้นให้ระงับการสังสรรค์และพบปะญาติมิตรในช่วงเทศกาลวันหยุด เพื่อป้องกันการเกิดการระบาดใหญ่ระลอก 3 ในอิตาลี"เราไม่สามารถออกข้อจำกัดเข้มงวดในบ้านของประชาชนได้ แต่เราแนะนำให้ชาวอิตาลีไม่เปิดบ้านต้อนรับใครนอกจากคนที่อาศัยอยู่ด้วยกัน" คอนเตกล่าว "โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสังสรรค์ ซึ่งจะมีการรวมตัวกันเฉลิมฉลองมากกว่าปกติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง