รีเซต

ฟิลิปปินส์จ่อซื้อ 'เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค' เพิ่ม 15 ลำ หนุนงานกองทัพ

ฟิลิปปินส์จ่อซื้อ 'เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค' เพิ่ม 15 ลำ หนุนงานกองทัพ
Xinhua
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:56 )
132
ฟิลิปปินส์จ่อซื้อ 'เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค' เพิ่ม 15 ลำ หนุนงานกองทัพ

มะนิลา, 5 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) คาร์โล โนกราเลส เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ ประกาศว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ได้อนุมัติการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค (Black Hawk) รุ่นใหม่เพิ่มเติมอีก 15 ลำ เพื่อเสริมกำลังสินทรัพย์ทางอากาศของกองทัพ

 

โนกราเลสกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวออนไลน์ว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คชุดใหม่ 15 ลำ ที่ฟิลิปปินส์วางแผนจะจัดซื้อนั้นมีประสิทธิภาพเหนือเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คซิคอร์สกี้ เอส-70ไอ (Sikorsky S-70i) รุ่นใหม่ 16 ลำที่ฟิลิปปินส์สั่งซื้อเมื่อปีก่อน

โนกราเลสกล่าวว่าแบล็คฮอว์ค 15 ลำที่ฟิลิปปินส์วางแผนจะจัดซื้อนั้นเป็นเพียง "จำนวนโดยประมาณ" และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของเงินทุน พร้อมเสริมว่าดูแตร์เตให้การอนุมัติเรื่องนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธ (3 ก.พ.)

 

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีทหาร 7 นายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ (Huey) พุ่งตกในจังหวัดบูคิดโนนทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ โดยโนกราเลสกล่าวว่าอุบัติเหตุครั้งดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 4 แล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีก่อน และประธานาธิบดีดูแตร์เตไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าสลดเหล่านี้อีก

อนึ่ง อุบัติเหตุ 4 ครั้งนั้น เกิดจากเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ถึง 3 ครั้ง ทำให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ (PAF) สั่งระงับการบินของเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ทั้งหมด

 

โนกราเลสย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับความสามารถของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก ซึ่งฟิลิปปินส์จำเป็นต้องใช้อย่างน้อย 76 ลำ "ในตอนแรก ประธานาธิบดีเห็นพ้องจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ 55 ลำ ก่อนจะลดลงเหลือ 15 ลำ เนื่องจากอุปสรรคต่างๆ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้" เขากล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้บรรจุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คซิคอร์สกี้ เอส-70ไอ ซึ่งผลิตในโปแลนด์และเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ฟิลิปปินส์สั่งซื้อเมื่อปี 2019 จำนวน 6 ลำให้เข้าประจำการในกองทัพ จากทั้งหมด 16 ลำ ส่วนที่เหลืออีก 10 ลำจะมีการส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปี 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง