รีเซต

มือมืดจุดระเบิด-ยิงจรวด ถล่มฐานทัพอากาศเมียนมา 2 แห่ง กองทัพยันโดนโจมตีจริง แค่เสียหายเล็กน้อย

มือมืดจุดระเบิด-ยิงจรวด ถล่มฐานทัพอากาศเมียนมา 2 แห่ง กองทัพยันโดนโจมตีจริง แค่เสียหายเล็กน้อย
มติชน
29 เมษายน 2564 ( 17:26 )
66
มือมืดจุดระเบิด-ยิงจรวด ถล่มฐานทัพอากาศเมียนมา 2 แห่ง กองทัพยันโดนโจมตีจริง แค่เสียหายเล็กน้อย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 29 เมษายนนี้ว่า ฐานทัพอากาศ 2 แห่งของทางการเมียนมาในเขตมัณฑะเลย์ ตอนกลางของประเทศ ถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบจำนวนและไม่ทราบฝ่ายบุกโจมตีด้วยระเบิดและจรวดในตอนเช้ามืดวันเดียวกันนี้ โดยยังไม่มีฝ่ายใดแถลงอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้รอยเตอร์อ้างรายงานในหน้าเฟซบุ๊กของ เดลตา นิวส์ สำนักข่าวท้องถิ่นของเมียนมา ระบุว่า การโจมตีครั้งแรกเกิดขึ้นกับฐานทัพอากาศของเมียนมาที่เมือง มะกเว ในตอนเช้ามืด โดยเกิดการระเบิดขึ้น 3 ครั้งภายในฐานทัพดังกล่าว หลังเกิดเหตุ มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบผู้คนที่ผ่านไปมาทั้งด้านนอกและภายในฐานทัพขึ้นตามมาทันที

 

อย่างไรก็ตาม ไม่นานต่อมาก็มีการยิงจรวด 5 ลูกเข้าใส่ฐานทัพอากาศหลักซึ่งเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการกองทัพอากาศเมียนมาที่เมืองเมะทีลา ซึ่งอยู่ห่างจากมะกเว ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายตัน วิน ลาย ผู้สื่อข่าวของเดลตา นิวส์ ซึ่งอยู่ใกล้กับฐานทัพอากาศดังกล่าวยังได้โพสต์คลิปวิดีโอ ที่มีเสียงแหวกอากาศของจรวดก่อนที่จะเกิดเสียงระเบิดตามมาไว้อีกด้วย

 

ในเวลาต่อมา กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ผ่านอินเตอร์เน็ต ยืนยันว่าการโจมตีทั้งสองครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยระบุว่า ทั้งหมดเป็นการใช้จรวดยิงเข้าใส่ที่ตั้งฐานทัพ 4 ลูกที่ฐานทัพใกล้เมืองมะกเว แต่ 3 ลูกตกใส่พื้นที่การเกษตร และอีกลูกตกใส่ถนน มีอาคารหลังหนึ่งได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

กองทัพเมียนมาระบุด้วยว่า ในการโจมตีครั้งหลังคนร้ายใช้จรวด 5 ลูก ยิงเข้าใส่ฐานทัพจากพื้นที่นาแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฐานทัพ แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายหรือบาดเจ็บล้มตายแต่อย่างใด

 

รอยเตอร์ระบุว่า การสู้รบระหว่างกองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยในเมียนมาทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการโจมตีค่ายทหารเมียนมาบริเวณใกล้ชายแดนไทยในรัฐกะเหรี่ยง และเกิดเหตุปะทะกันอย่างหนักในรัฐคะฉิ่น เป็นเหตุให้กองทัพส่งเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์มาถล่มที่ตั้งของกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ของทั้ง 2 รัฐหลายระลอกเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา และแม้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสู้รบซึ่งกันและกันมานานหลายสิบปี แต่การโจมตีต่อฐานทัพทางทหารที่สำคัญในทำนองนี้ไม่ค่อยมีเกิดขึ้นให้เห็น และสะท้อนให้เห็นถึงการยกระดับความรุนแรงของความขัดแย้งในเมียนมาขึ้นอีกระดับหนึ่ง ในขณะที่ความหวังที่จะมีการเจรจาเพื่อหาทางออกโดยสันติ ที่ผู้นำชาตอาเซียนพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นเลือนลางลงไปทุกที

 

รอยเตอร์ระบุว่า พะโควอทช์ สำนักข่าวท้องถิ่นในพะโค รายงานในวันเดียวกันนี้เช่นกันว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งที่คลังเก็บอาวุธใกล้ตัวเมืองพะโค โดยไม่ได้ระบุสาเหตุหรือรายละเอียดของความเสียหายไว้ โดยรอยเตอร์ระบุว่า ในการแถลงของกองทัพเมียนมาไม่ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์ที่พะโคแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง