รีเซต

มาเลเซียทำสถิติ ติดโควิดรายวันทะลุหลักหมื่นเป็นครั้งแรก

มาเลเซียทำสถิติ ติดโควิดรายวันทะลุหลักหมื่นเป็นครั้งแรก
TNN World
14 กรกฎาคม 2564 ( 10:46 )
62
มาเลเซียทำสถิติ ติดโควิดรายวันทะลุหลักหมื่นเป็นครั้งแรก

Malaysia: มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 11,079 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำสถิติผู้ติดเชื้อรายวันทะลุหลักหมื่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่พบการระบาดในประเทศ

 

 

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานวันนี้ (13 กรกฎาคม) ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 11,079 คน ทำลายสถิติยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันสูงสุด 9,353 คนของวันที่ 10 กรกฎาคม

 

 

รัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของมาเลเซีย พบผู้ป่วยติดเชื้อมากสุดถึง 5,263 คน และมาเลเซียพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อทะลุหลักหมื่นในขณะที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน แต่ยังคงประสบปัญหาในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

 

 

ขณะนี้ มาเลเซียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 855,900 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 6,300 คน มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังมีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อต่อประชากรสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาคเช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ดี มาเลเซียมีอัตราฉีดวัคซีนโควิดอยู่ในระดับสูง และฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชาชนแล้วราว 25% จากประชากรทั้งหมด 32 ล้านคน

 

 

แม้มาเลเซียสามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้วันละกว่า 300,000 โดสตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม แต่อาจได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดศูนย์ฉีดวัคซีน ในนครชะฮ์อาลัมของรัฐสลังงอร์ เพื่อฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังพบเจ้าหน้าที่แพทย์และอาสาสมัครกว่า 200 คนมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของมาเลเซียยืนยันว่า การสั่งปิดศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวเพื่อทำความสะอาดเป็นเวลา 1 วันจะไม่ทำให้โครงการฉีดวัคซีนของประเทศสะดุด ทั้งนี้ มาเลเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน 60% ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง