รีเซต

Citroën เปิดตัวรถยนต์หลังคากระดาษแข็ง ชูจุดเด่นด้านการประหยัดทรัพยากร

Citroën เปิดตัวรถยนต์หลังคากระดาษแข็ง ชูจุดเด่นด้านการประหยัดทรัพยากร
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 19:20 )
93
Citroën เปิดตัวรถยนต์หลังคากระดาษแข็ง ชูจุดเด่นด้านการประหยัดทรัพยากร

แบรนด์รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส Citroën เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ Oli ชูแนวคิดการผลิตรถยนต์ที่ลดการใช้ทรัพยากรให้น้อยลง แต่สามารถรีไซเคิล ซ่อมแซม และยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

ภาพจาก Citroën

 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ออกแบบเพื่อแนวคิดการประหยัดทรัพยากร

โดยรถยนต์ Oli เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 1,000 กิโลกรัม ทำความเร็วได้ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ไกลสุด 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง จุดเด่นคือวัสดุหลังคาและฝากระโปรงหน้ารถ ที่ทำมาจากกระดาษแข็งแบบพิเศษ พัฒนาร่วมกับ BASF บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเคมีของเยอรมนี ออกแบบเนื้อกระดาษแข็งนี้ให้มีโครงสร้างเป็นรูปรังผึ้งภายใน เสริมด้วยการเคลือบพลาสติกในแต่ละด้าน เพื่อให้แข็งแรงทนทาน ไม่โก่งงอง่าย


ภาพจาก Citroën

ดีไซน์ในรถแม้จะเรียบแต่ยังคงความหรูหรา ตอบโจทย์การใช้งาน

นอกจากนี้ยังออกแบบหน้าต่างกระจกรถแบบเรียบ ป้องกันแสงแดดสะท้อน แนวหลังคาตัดตรง พร้อมด้วยการออกแบบช่องรับลมด้านข้างแบบพิเศษ ช่วยลดปริมาณการใช้กระจก และรับลมได้ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้หน้าตาของรถ Oli คันนี้ดูเหมือนรถ SUV แห่งอนาคต


ภาพจาก Citroënส่วนการออกแบบภายใน ใช้เก้าอี้โดยสารที่ปรับใหม่ แยกชิ้นส่วนเบาะนั่งและพนักพิงออกจากกันทำให้มีน้ำหนักเบาลง ส่วนระบบเสียงภายในเสียบลำโพงส่วนตัวได้ ประตูควบคุมการเปิดปิดกระจกแบบแมนนวลแทนระบบอัตโนมัติ และใช้การเสียบกุญแจปลดล็อกรถแบบเดิม ทำให้ลดแผงวงจรไฟฟ้าภายในประตู นอกจากนี้ชิ้นส่วนของรถโดยรวม ยังออกแบบให้สามารถรีไซเคิลและซ่อมแซมได้ง่าย เพื่อให้มีอายุการใช้งานอย่างน้อย 50 ปี 


ภาพจาก Reuters

 และถึงแม้ว่าตอนนี้ จะยังเป็นเพียงแค่รถต้นแบบและยังไม่ได้มีแผนการผลิตเชิงพาณิชย์ แต่ก็มีราคาจำหน่ายออกมาคร่าว ๆ อยู่ที่ประมาณ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 920,000 บาท และก็นับว่าเป็นการขับเคลื่อนวงการยานยนต์แบบใหม่ ด้วยการหันมาผลิตรถยนต์ที่ใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรมากขึ้น ซึ่งก็อาจจะต่อยอดไปเป็นพื้นฐานการพัฒนายานยนต์ที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นในอนาคต



ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

autocar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง