รีเซต

อียูเตรียมรับ 'วัคซีนโควิด-19' ร้อยล้านโดสต่อเดือน เริ่มเม.ย. นี้

อียูเตรียมรับ 'วัคซีนโควิด-19' ร้อยล้านโดสต่อเดือน เริ่มเม.ย. นี้
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 12:08 )
48
อียูเตรียมรับ 'วัคซีนโควิด-19' ร้อยล้านโดสต่อเดือน เริ่มเม.ย. นี้

บรัสเซลส์, 8 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่าสหภาพยุโรป (EU) เตรียมรับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 100 ล้านโดสต่อเดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ทำให้มีวัคซีนรวม 300 ล้านโดสสำหรับไตรมาสสองของปี 2021

 

ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวกับหนังสือพิมพ์ของเยอรมนีว่าอียูรับมอบวัคซีนประมาณ 20 ล้านโดสในเดือนมกราคม 30 ล้านโดสในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะรับมอบอีกราว 50 ล้านโดสในเดือนมีนาคม โดยอ้างอิงจากแผนการผลิตของบริษัทยาและแนวโน้มการอนุมัติวัคซีนชนิดใหม่โดยหน่วยงานกำกับดูแลยาของอียูอียูตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ร้อยละ 70 ก่อนสิ้นสุดฤดูร้อน โดยฉีดวัคซีนแล้ว 29 ล้านโดส เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ครอบคลุมร้อยละ 6.4 ของประชากรทั้งหมด"เรากำลังพิจารณาเพิ่มจำนวนวัคซีนเป็นสองเท่าต่อเดือนสำหรับไตรมาสที่กำลังจะมาถึง เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม" อีริค มาเมอร์ หัวหน้าโฆษกของคณะกรรมาธิการฯ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการฯ ยังไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ผลิตที่อาจร่วมจัดสรรวัคซีนให้อียูขณะเดียวกันมาเมอร์ปฏิเสธจะแสดงความเห็นว่าวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดส ซึ่งคาดการณ์ว่าจะถูกส่งมอบในไตรมาสสองของปี จะประกอบด้วยวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ผู้ผลิตวัคซีนที่รอการอนุมัติวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไขจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) หรือไม่อียูเริ่มโครงการฉีดวัคซีนช่วงปลายปี 2020 โดยใช้วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) โมเดอร์นา (Moderna) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ทว่ากลับเผชิญปัญหาความล่าช้าในการจัดส่ง โดยเฉพาะจากแอสตราเซเนกา ซึ่งมาเมอร์กล่าวว่า "เราคาดหวังให้ทุกบริษัททำตามคำมั่นสัญญาตามที่ลงนามข้อตกลงการจัดซื้อล่วงหน้า"ทั้งนี้ กลยุทธ์ด้านวัคซีนของอียูอนุญาตให้คณะกรรมาธิการฯ มีบทบาทเจรจาสำรองวัคซีนในนามของประเทศสมาชิกกับบริษัทยา แต่สถานการณ์การขาดแคลนวัคซีนเมื่อไม่นานนี้ผลักดันให้บางประเทศสมาชิกตัดสินใจลงนามจัดทำสัญญากับผู้พัฒนาวัคซีนของรัสเซียและจีนแล้ว

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้หญิงในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี วันที่ 25 ก.พ. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง