รีเซต

"อินเทล" ชะลอสร้างโรงงานชิปในเยอรมนี หวังรับการอุดหนุนเพิ่ม!

"อินเทล" ชะลอสร้างโรงงานชิปในเยอรมนี หวังรับการอุดหนุนเพิ่ม!
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 10:21 )
23
"อินเทล" ชะลอสร้างโรงงานชิปในเยอรมนี หวังรับการอุดหนุนเพิ่ม!

หนังสือพิมพ์ฟอล์กสเตอมาของเยอรมนี รายงานว่า “อินเทล คอร์ป” บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ชะลอแผนที่จะเริ่มสร้างโรงงานผลิตชิปในเมืองมักเดอบวร์ก ทางตะวันออกของเยอรมนี จากแผนเดิมที่วางไว้ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า เนื่องจากต้องการการอุดหนุนจากทางการเยอรมนีเพิ่มขึ้น

โรงงานดังกล่าวมีความสำคัญสำหรับแผนงานของเยอรมนีและสหภาพยุโรป (EU) ในการเสริมความแข็งแกร่งของภูมิภาคด้วยการผลิตชิปในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น หลังการระบาดของโควิด-19 และปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่สะท้อนถึงความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานที่ยืดเยื้อและครอบคลุมทั่วโลก

สื่อท้องถิ่นเยอรมนีรายนี้ระบุด้วยว่า ราคาพลังงานและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อการประเมินของ “อินเทล” จากเดิม ซึ่งตั้งงบไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านยูโร แต่ขณะนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเกือบแตะ 2 หมื่นล้านยูโร 

“เบนจามิน บาร์เทเดอร์” โฆษกของอินเทล ระบุว่า ความท้าทายของภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น และความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ก็ลดลง นี่ส่งผลให้บริษัทยังไม่สามารถระบุวันที่แน่นอนสำหรับเริ่มต้นการก่อสร้างได้

สื่อท้องถิ่นระบุด้วยว่า “อินเทล” ได้หารือกับทางการเยอรมนีเกี่ยวกับวิธีที่จะเติมช่องว่างเรื่องบในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ซึ่งบริษัทกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อผลักดันโครงการไปข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม “อินเทล” ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง