รีเซต

ขอ10เดือน! ประมงนัด22จว.บุกทำเนียบเอาคำตอบ ไม่ได้ฮึ่มค้างคืน

ขอ10เดือน! ประมงนัด22จว.บุกทำเนียบเอาคำตอบ ไม่ได้ฮึ่มค้างคืน
ข่าวสด
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:12 )
79
ขอ10เดือน! ประมงนัด22จว.บุกทำเนียบเอาคำตอบ ไม่ได้ฮึ่มค้างคืน

ประมงขอ 10 เดือน ออกทะเลหาปลา ชี้ให้จอด 4 เดือนขาดทุนสะสม รายได้ไม่พอรายจ่าย นัด 4 ก.พ.บุกทำเนียบไปเจรจา ไม่ได้คำตอบลั่นต้องค้างคืน

 

 

วันที่ 1 ก.พ.2564 ที่ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด หรือ ตลาดปลาแม่กลอง ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม กลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงกว่า 300 คน นำโดย นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม และ นายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด ร่วมประชุมเพื่อเรียกร้องให้กรมประมงขยายเวลาให้เรือประมงสามารถทำประมงได้มากกว่าปีละ 8 เดือน หรือ 240 วัน เพื่อชาวประมงจะได้อยู่ได้

 

 

โดยชาวประมง ระบุ มีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องมีตลอดทั้งปี แต่เรือประมงต้องจอดเป็นเวลา 4 เดือน หรือ 120 วัน จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดทุนสะสม รายได้ไม่พอกับรายจ่าย จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องในอาชีพประมง โดยเฉพาะช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาดังกล่าวภาครัฐสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ แค่เพียงกำหนดนโยบายผ่อนผัน ยกเว้นการควบคุมวันทำการประมงของชาวประมงออกไปเท่านั้น ชาวประมงสามารถต่อสู้กับภาวะวิกฤตินี้เองได้

 

 

สำหรับการร่วมประชุมวันนี้ ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาโดยขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการผ่อนผัน ยกเว้น การควบคุมวันทำการประมงของเรือประมงออกไปอย่างน้อย 2 ปี ในช่วงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อคลี่คลายปัญหาให้กับชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล หรือเพิ่มวันทำการประมงให้กับชาวประมงจากปีละ 240 วัน หรือ 8 เดือน เป็นปีละ 300 วันหรือ 10 เดือน เพราะที่ผ่านมาเรือประมงต้องจอดปีละ 4 เดือน หรือ 120 วัน เนื่องจากวันทำการประมงหมด เมื่อเรือออกทำการประมงไม่ได้แรงงานในเรือประมงก็จะขึ้นฝั่ง ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

"ขณะที่ผู้ประกอบการต้องมีภาระค่าใช้จ่ายตลอดปี และเรือต้องจอดอยู่เฉยๆ และจากประเด็นปัญหาและข้อเสนอดังกล่าว องค์กรประมงในจังหวัดสมุทรสงคราม ทั้ง 3 องค์กร คือสมาคมประมงสมุทรสงคราม สมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม และตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด จึงขอให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็วก่อนที่ชาวประมงจะทนต่อไปไหว ต้องหยุดทำประมงพร้อมกันทั่วประเทศ"

 

 

ด้านนายมงคล กล่าวว่า วันที่ 4 ก.พ. 2564 ชาวประมงในจ.สมุทรสงครามที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวจำนวนหนึ่งจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามเรื่องนี้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะยอมเพิ่มวันทำการประมงให้กับชาวประมงหรือไม่ หากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนก็จะมีการปักหลักพักค้างคืนโดยจะมีพี่น้องชาวประมงจาก 22 จังหวัดชายทะเลทั่วประเทศเดินทางมาร่วมสมทบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง