รีเซต

ชาวบ้านถึงร่ำไห้ สมภารขังตัวในกรงสุนัข ถูกร้องเรียน เปิดธรรมะรบกวน

ชาวบ้านถึงร่ำไห้ สมภารขังตัวในกรงสุนัข ถูกร้องเรียน เปิดธรรมะรบกวน
ข่าวสด
13 สิงหาคม 2563 ( 19:44 )
212
ชาวบ้านถึงร่ำไห้ สมภารขังตัวในกรงสุนัข ถูกร้องเรียน เปิดธรรมะรบกวน

 

ชาวบ้านถึงร่ำไห้ สมภารขังตัวในกรงสุนัข ถูกร้องเรียน เปิดธรรมะรบกวน

เมื่อวันที่วันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณวัดโคศุภราช หมู่ที่ 3 ตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง หลังทราบเรื่องพระครูปลัดวิชาญ คมภีรปญโญ เจ้าอาวาสวัด

 

ได้กักขังตัวเองอยู่ในกรงสุนัข เพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนในเรื่องเปิดเครื่องขยายเสียง ส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้วัด

 

โดยพบเจ้าอาวาส นั่งฉันท์ข้าว พร้อมกับสุนัข 1 ตัว ในกรงสุนัข และ มีชาวบ้าน จำนวนกว่า 100 คน ต่างทยอยเดินทางมาหลังจากทราบข่าว เบื้องต้น พระครูปลัดวิชาญ เจ้าอาวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า

 

อาตมาอยากขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีคนแอบอ้างว่าเป็นประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน นำเรื่องร้องเรียนกล่าวหาว่าอาตมาเปิดเครื่องเสียงรบกวนชาวบ้านทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

 

มีการร้องเรียนถึง 4 วาระ และทางคณะสงฆ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการตัดสิน โดยได้ลงมติว่าอาตมากระทำความผิดมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีพยานไม่มีหลักฐานว่าไม่มีความผิด จึงมีความเห็นสรุปว่า อาตมาละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ โดยมีการลงโทษตำหนิโทษ 3 ปี

 

 

ถ้าภายในระยะเวลา 3 ปี มีอธิกรณ์เกิดขึ้นจะต้องโทษปลดจากเจ้าอาวาส โดยใช้กฎหมายสาธารณสุข พ.ศ.2535 หมวด 5 เหตุรำคาญ มาตราที่ 25 (4) การกระทำใดๆ เป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่าเถ้าหรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ซึ่งในการประชุมไม่มีการไต่สวนว่าชาวบ้านคนใดได้รับความเดือดร้อน เอกสารที่อ้างอิงในการร้องเรียนมีข้อมูลที่ถูกต้องหรือเปล่า

 

โดยในวันตัดสินได้มีชาวบ้าน ประมาณ 50 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบของวัด เดินทางไปร่วมรับฟังด้วย แต่ไม่มีการซักถามชาวบ้าน และมีการอ้างว่ามีการลงรายชื่อของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากทราบที่มาที่ไปและแสดงตัวตนของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

 

อาตมาอยากขอความเป็นธรรมให้มีการไต่สวนให้รอบคอบ โดยผู้ร้องเรียน ได้มีการระบุในคำร้องขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปิดบังชื่อ ไม่ให้เปิดเผยว่าใครเป็นผู้ร้องเรียน ที่ผ่านมา อาตมาไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

 

 

อาตมาบวชเรียน 28 พรรษา เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัด โคศุภราช 16 พรรษา ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของเจ้าอาวาสมาโดยตลอด อาตมาจะอยู่แบบนี้ฉันท์ข้าวและจำวัดในนี้ โดยช่วงเช้า จะออกบิณฑบาตปกติเหมือนเดิม

 

ส่วนในเรื่องที่เปิดเครื่องเสียง อาตมาเปิดเกี่ยวกับเรื่องธรรมะและไม่เคยเปิดเสียงดังรบกวนใคร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ช่วยเหลือ ทบทวนการตัดสิน ให้มีการไต่สวนให้รอบคอบ และหาความกระจ่างความชัดเจน ความถูกต้องในเรื่องนี้

 

ทางด้านชาวบ้าน เมื่อทราบข่าว ได้มีการเดินทางมาที่วัด เพื่อขอร้องให้ท่านเจ้าอาวาส ออกมาจากกรง ซึ่งชาวบ้าน กว่า 100 คน ต่างแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกลั่นแกล้งท่านเจ้าอาวาส

 

เพราะที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลาที่ท่าน เป็นเจ้าอาวาส ได้พัฒนาวัดมาโดยตลอด สร้างรายได้มอบอาชีพให้กับชาวบ้าน จนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน กรณีเรื่องราวที่กล่าวหาว่าเปิดเครื่องเสียงดังไม่เป็นความจริง

 

ท่านเปิดแต่เพลงธรรมะและเรื่องราวคำสอนต่างๆ และยืนยันว่าไม่มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านอยากให้มีผู้ที่มีอำนาจหรือมีหน้าที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ รายละเอียดและข้อเท็จจริง