รีเซต

“เศรษฐพงค์” กางแผน Digital Transformation ชู “Data Center” เป็นจิ๊กซอว์ตัวแรก

“เศรษฐพงค์” กางแผน Digital Transformation ชู “Data Center” เป็นจิ๊กซอว์ตัวแรก
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 11:53 )
46
“เศรษฐพงค์” กางแผน Digital Transformation ชู “Data Center” เป็นจิ๊กซอว์ตัวแรก

“เศรษฐพงค์” กางแผน Digital Transformation ชู “Data Center” เป็นจิ๊กซอว์ตัวแรก ชี้ ระบบ Cyber security ต้องนิ่ง-เชื่อถือได้ แนะ แสวงหาความร่วมมือต่างองค์กรเพื่อการปัองกันที่ดีที่สุด

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการผลักดันนโยบายการปรับโครงสร้างด้านดิจิทัล (Digital Transformation) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ โดยได้หารือกันถึงองค์ประกอบต่างๆ ในการปรับโครงสร้างด้านดิจิทัล โดยเรื่องแรกที่เราให้ความสำคัญคือการส่งเสริมให้เกิดธุรกิจ Data center เหมือนเป็นจิ๊กซอว์ตัวแรกในการปรับโครงสร้าง โดยเราได้เชิญ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. มาร่วมชี้แจง เนื่องจาการดำเนินการเรื่อง Data center ระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ต้องมั่นคงเชื่อถือได้ เราต้องดูว่าหากจะทำแล้วเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ต้องลงลึกถึงขนาดไหน เราได้มีข้อห่วงใยต่างๆ เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยเฉพาะในแง่ข้อกฎหมาย เรามีพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ปี62 แต่บางอย่างก็ไม่เจน เช่นว่าปัจจุบันนี้การสร้าง Data Center ทั้งในหน่วยงานรัฐเพื่อใช้ในกิจการตนเอง หรือองค์กรภาคธุรกิจต่างๆก็มีการสร้าง รวมทั้งผู้ให้บริการตามใบอนุญาตของ กสทช. ตรงนี้จะนับว่าอย่างไรว่าองค์กรใดอยู่ในกำกับของ สกมช.

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่าองค์กรที่มี Data Center เช่น Facebook, Google, Microsoft ที่มี Data Center อยู่ต่างประเทศ จะมีแนวโน้มย้ายมาอยู่ในประเทศได้หรือไม่อย่างไร รวมถึงข้อห่วงใยในกรณีเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับวิกฤติ เราสามารถดำเนินการได้ทันทีหรือไม่อย่างไร ซึ่งทาง สกมช. ก็ได้ชี้แจงในภาพรวมกว้างๆ ถึงการรักษาความมั่นคงฯ มีการขั้นตอนปฏิบัติและระดับความร้ายแรงอยู่ สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องมีหมายศาลในบางกรณี และสกมช. ก็มีแผนในการตรวจอุปกรณ์ในระดับโครงข่ายเพื่อความมั่นคงปลอดภัยฯ ซึ่งอยู่ในช่วงการรองบประมาณ

 

“การกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ไม่ควรจะเป็นลักษณะ Top/Down เท่านั้น หรือเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรเป็นการแสวงหาความร่วมมือ ร่วมรับผิดชอบกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆด้วย อย่างน้อยไม่ใช่การยึดถือตามตัวหนังสือในกฎหมายเท่านั้น ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ในการรักษาความมั่นคงฯ ที่ดีกว่า และควรคำนึงการครอบคลุมไปถึงจริยธรรมในการทำธุรกิจด้วย เพื่อก่อให้เกิดความเชื่อถือและความมั่นใจได้ต่อองค์กรกำกับดูแล” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

 

ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวต่อว่า ในการประชุมครั้งต่อไปเราจะหารือถึงเรื่อง green technology เนื่องการการทำ Data center ต้องใช้พลังงานเยอะมาก แล้วจะมีปัญหาเรื่องมลภาวะตามมาได้ ดังนั้นจะต้องมีการศึกษา เตรียมความพร้อม เพื่อไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม และกระทบต่อการอยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน ดังนั้นทิศทางที่เราจะต้องผลักดันเมื่อมีการทำ Data Center คือ การขับเคลื่อนด้วย green technology ซึ่งประเทศไทยต้องนำเรื่องดังกล่าวใส่ไว้ในแนวนโยบายในการดำเนินการดาต้าเซ็นเตอร์ เราเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญไทยต้องทำให้นิ่งและมีความชัวร์ รัฐต้องเตรียมพร้อมให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง