รีเซต

ถ้ำเสรีไทย!! ฮือฮาพบถ้ำเสรีไทย คาดใช้ซ่อนอาวุธ-เสบียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ถ้ำเสรีไทย!! ฮือฮาพบถ้ำเสรีไทย คาดใช้ซ่อนอาวุธ-เสบียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
มติชน
13 สิงหาคม 2563 ( 19:18 )
156
1
ถ้ำเสรีไทย!! ฮือฮาพบถ้ำเสรีไทย คาดใช้ซ่อนอาวุธ-เสบียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ถ้ำเสรีไทย!! ฮือฮาพบถ้ำเสรีไทย คาดใช้ซ่อนอาวุธ-เสบียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ถ้ำเสรีไทย – ฮือฮาพบถ้ำเสรีไทยกลางป่าเทือกเขาภูพาน เขตอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ รอยต่อ อ.เต่างอย จ.สกลนคร คาดใช้เก็บอาวุธ และเสบียง ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นายอำเภอนาคูเตรียมสำรวจ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

 

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ จ.กาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านชาดนาคู และสมาชิกสภาวัฒนธรรมอำเภอนาคู ได้ออกเดินเท้าเข้าออกสำรวจหาถ้ำเสรีไทยที่ใช้ในการเก็บอาวุธ และเสบียง ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเทือกเขาภูพาน รอยต่อระหว่างบ้านชาดนาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ – บ้านกลาง อ.เต่างอย จ.สกลนคร ซึ่งอยู่ห่างจากถนน สาย กส.4001 แยก ทล.2291- บ.โคกกลาง อ.นาคู ประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาเดินขึ้นไปบนถ้ำประมาณ 20 นาที จะถึงถ้ำที่ค้นพบ หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาถ้ำแห่งนี้นานกว่า 2 สัปดาห์

 

 

นายวิลัย ไชยศิลา อายุ 72 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านชาด ม.14 ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากตำนานของผู้เฒ่าผู้เเก่ในพื้นที่เล่ามานั้น ถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำเสี่ยงของ หรือถ้ำซ่อนของ อาทิ เสบียง อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายสัมพันธมิตร คือ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ส่งมาให้ โดยการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ในระยะแรก มีเพียงการทิ้งร่มเป็นครั้งคราว พลพรรคเสรีไทยจึงนำอาวุธยุทโธปกรณ์ และเสบียงต่างๆ ไปเก็บหลบซ่อนไว้ในถ้ำ เพื่อหลาบสายตาทหารญี่ปุ่น

 

นายวิลัยกล่าวอีกว่า สำหรับถ้ำที่ค้นพบล่าสุดนี้ คาดว่าน่าจะเป็นถ้ำเสรีไทยที่เล่าต่อๆ กันมารุ่นต่อรุ่น ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีการค้นพบถ้ำในเทือกเขาภูพานบริเวณป่าชุมชนบ้านชาดหมู่ 5 มาบ้างเเล้วก็ตาม แต่คิดว่าถ้ำที่เจอก่อนหน้านี้ ไม่น่าจะใช่ถ้ำเสรีไทย ต่างจากถ้ำที่ค้นพบในวันนี้ พบว่าบริเวณทางเข้าถ้ำเหมือนมีการนำดินมาถมปิดเอาไว้ ไม่เหมือนหิน หรือดินเกิดการทับถมจากธรรมชาติ สำหรับดิน เเละหินที่นำมาถมนั้น คิดว่าเพื่อไม่ให้มีคนสามารถเขาออกได้ และไม่ให้ใครรู้ว่าถ้ำนี้เป็นถ้ำเก็บเสบีย งและอาวุธยุทโธปกรณ์

 

ด้านนายพิรุณโรจน์ กล่าวว่า ถ้ำดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากสนามบินเสรีไทยประมาณ 7 กิโลเมตร สำหรับสนามบินเสรีไทยเป็นสนามบินลับ เพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติการของขบวนการเสรีไทย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านกำลังพลของญี่ปุ่น และรักษาอธิปไตยของชาติ สนามบินเสรีไทยเป็นที่ขึ้น-ลงของเครื่องบินของฝ่ายสัมพันธมิตร ในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ และครูฝึกเข้ามาฝึกยุทธวิธีให้แก่พลพรรคเสรีไทย เพราะวงการเสรีไทยสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องพึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อังกฤษ และสหรัฐ ส่งมาให้

 

นายพิรุณโรจน์กล่าวอีกว่า ถ้ำแห่งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นถ้ำเสรีไทยที่ใช้จัดเก็บเสบียง และอาวุธยุทโธปกรณ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทางอำเภอจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจ และจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต