รีเซต

“บึงชำอ้อ”หอบโซ่ล็อคประตูระบาย จี้โรงงานแก้น้ำเสีย นอภ.ร่วมเจรจาหาสาเหตุ-ซ่อมระบบบำบัด

“บึงชำอ้อ”หอบโซ่ล็อคประตูระบาย จี้โรงงานแก้น้ำเสีย นอภ.ร่วมเจรจาหาสาเหตุ-ซ่อมระบบบำบัด
มติชน
2 กรกฎาคม 2563 ( 21:04 )
67
“บึงชำอ้อ”หอบโซ่ล็อคประตูระบาย จี้โรงงานแก้น้ำเสีย นอภ.ร่วมเจรจาหาสาเหตุ-ซ่อมระบบบำบัด

เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่หน้าโรงงานผลิตน้ำหวาน ถนนเลียบคลองเจ็ด หมู่ 9 บึงชำอ้อ อ.หนองเสือหนองเสือ จ.ปทุมธานี ชาวบ้านประมาณ  50 คนรวมคัวกันร้องเรียนปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ ทำให้น้ำเน่าเสียและมีกลิ่นเหม็น ก่อนนำโซ่มาล็อกใส่กุญแจประตูระบายของโรงงาน โดยยืนยันจะไม่ยอมปลดล็อคกุญแจออกจนกว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขให้น้ำที่ปล่อยมามีสภาพสะอาด

ต่อมา  น.ส.ดวงเดือน ภูดัด ปลัดอำเภอหนองเสือ พร้อมพ.ต.ท.สุชีพ แสงนัยนา รอง ผกก.สภ.หนองเสือ พ.ต.ท.สำราญ ผลอุดม สว.สส.ฯ พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน เดินทางมารับฟังปัญหาจากชาวบ้านพร้อมเชิญฝ่ายเจ้าของโรงงาน คือ นางสาวณีย์ หวัง อายุ 51 ปี กรรมการผู้จัดการบริษัท และนายสมชาย ภิญโญมิตร ที่ปรึกษาบริษัท และนายบุญเลิศ ศรีสุข หรือผู้ใหญ่แดน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.บึงชำอ้อ เจรจากับกลุ่มชาวบ้าน

นายมานพ แตงอ่อน อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.บึงชำอ้อ กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจากน้ำในคลองสธารณะที่ชาวบ้านใช้ทำนา ทำสวนเกษตร เน่าเสียมานานแล้วเมื่อมาสำรวจพบประตูระบายน้ำโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลอง โดยสภาพน้ำสีดำคล้ำ เน่าเสียมีกลิ่นเหม็น จึงเรียนไปยังผู้ใหญบ้าน และ อบต.แต่ไม่มีการดำเนินการ จึงรวมตัวกันนำโซ่และกุญแจมาล็อกปิดประตูระบาย จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาน้ำให้สะอาด

นายสมชาย ท กล่าวว่า บริษัทจะตรวจสอบที่มาของน้ำเสีย หากเป็นความบกพร่องของบริษัท จะพยายามหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและพิสูจน์ได้ โดยรับผิดชอบตรงนี้ ตอนนี้ทุกอย่างต้องเจรจากันแก้ปัญหา โรงงานไม่อยากมีปัญหาเกิดขึ้น โรงงานเองดูแลรักษาน้ำในโรงงานก่อนปล่อยออกมา โดยคิดว่าเป็นส่วนน้อยที่สุดแล้ว ถ้าเกิดภาวะที่ชาวบ้านยอมรับไม่ได้ จะหาผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบและแก้ไข

“  การแก้ไขได้นำก้อนบีเอ็มโยนปรับสภาพน้ำให้ หากไม่พอเราจะจ่ายซื้อมาเพิ่ม ไม่รู้ว่ามีน้ำเน่าเสียเพราะน้ำที่เราปล่อยไม่ได้ชัดเจน ทางโรงงานสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียบ่อใหญ่ ยังทำงานอยู่แต่ด้วยกำลังมันไม่พอกับประมาณน้ำที่บำบัด หากสร้างใหม่ต้องใช้เวลาและ มีปัญหาโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ล่าช้า”

น.ส.ดวงเดือน ภูดัด ปลัดอำเภอหนองเสือ กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยให้ชลประทานมานำน้ำไปตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งชาวบ้านพอใจ ส่วนน้ำที่ไหลออกจากโรงงานบอกว่ามันซ่อมไม่หาย ซึ่งชลประทานมีวิศวกร จะเข้ามาดูแลแก้ไขที่ต้นเหตุ ชาวบ้านต้องการให้มีระบบบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้องก่อนปล่อยและให้นำน้ำไปตรวจคุณภาพ โดยจะดำเนินการในวันที่ 3 กรกฎาคม