รีเซต

'การประชุมในเซี่ยงไฮ้' ดูดเงินทุนกว่า 5 หมื่นล้านหยวนสู่โครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรม

'การประชุมในเซี่ยงไฮ้' ดูดเงินทุนกว่า 5 หมื่นล้านหยวนสู่โครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรม
Xinhua
30 มีนาคม 2567 ( 18:28 )
30
'การประชุมในเซี่ยงไฮ้' ดูดเงินทุนกว่า 5 หมื่นล้านหยวนสู่โครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรม

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ยามค่ำคืนของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 3 พ.ย. 2023)

เซี่ยงไฮ้, 30 มี.ค. (ซินหัว) -- การประชุมส่งเสริมการลงทุนระดับโลกเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Global Investment Promotion Conference) ประจำปี 2024 ซึ่งมุ่งดึงดูดทุนจากทั่วโลก จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่าน ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน โดยมีการตกลงในโครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สำคัญ 21 โครงการ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 5.24 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.7 แสนล้านบาท) ในการประชุม

โครงการเหล่านี้ที่เปิดตัวในเซี่ยงไฮ้ เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชั้นนำสามภาคส่วน ซึ่งได้แก่ วงจรรวม ชีวการแพทย์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากนี้ยังมีภาคส่วนย่อย อาทิ อุปกรณ์กักเก็บพลังงานและพลังงานใหม่ และการบินพลเรือนด้วย

การประชุมฯ ได้เปิดโอกาสการลงทุนของภาคส่วนย่อยในโครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สำคัญ 10 โครงการ อันรวมถึงโมเดลต้นแบบขนาดใหญ่ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เมตาเวิร์ส เรือสำราญขนาดใหญ่ การบินและอวกาศเชิงพาณิชย์ วัสดุใหม่ และพลังงานไฮโดรเจน

นอกจากนั้น ยังมีการเปิดตัวชุดนโยบายในที่ประชุมฯ อาทิ การลดต้นทุนสำหรับผู้ประกอบการจำนวน 1 แสนล้านหยวน (ราว 5.1 แสนล้านบาท) เพิ่มสินเชื่อด้านการลงทุนและการเงิน 2 ล้านล้านหยวน (ราว 10 ล้านล้านบาท) และจัดตั้งกองทุนสำหรับการลงทุนเชิงอุตสาหกรรมมูลค่า 1 แสนล้านหยวน

เซี่ยงไฮ้ถือเป็นหน้าต่างบานสำคัญที่ทั่วโลกใช้มองจีน มหานครแห่งนี้มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ใช้งานจริงสูงเป็นประวัติการณ์ ในปี 2023 แตะที่มากกว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 แสนล้านบาท)

เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมกราคมปีนี้ เซี่ยงไฮ้มีจำนวนสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคของบริษัทข้ามชาติ 962 แห่ง และมีศูนย์วิจัยและการพัฒนาทุนต่างประเทศสูงแตะ 563 แห่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง