รีเซต

มช.​เผยผลวิจัยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในผู้สูงอายุที่รับซิโนแวคครบ 2 เข็ม

มช.​เผยผลวิจัยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในผู้สูงอายุที่รับซิโนแวคครบ 2 เข็ม
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2564 ( 13:06 )
117
มช.​เผยผลวิจัยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในผู้สูงอายุที่รับซิโนแวคครบ 2 เข็ม

วันนี้( 21 ต.ค.64) ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ศ.นพ.มานิต ศรีสุรภานนท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ฝ่ายวิจัย ,รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. และ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ คณะเทคนิคการแพทย์ มช. ร่วมเปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ในงานวิจัยเพื่อทดสอบค่าภูมิคุ้มกันแอนติบอดีที่ยับยั้งการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสโควิด-19 (neutralizing antibody, NAb) สายพันธุ์ต่างๆ ในอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์อายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งไม่มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้ จำนวน 46 ท่าน ที่ได้รับวัคซีนสูตร 3 เข็ม ซึ่งได้แก่ วัคซีนมาตรฐาน 2 เข็มของซิโนแวค และได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซเนก้า หรือ ไฟเซอร์ 

โดยเปรียบเทียบภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิด- 19 สายพันธุ์ต่างๆในผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ก่อนและหลังได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เปรียบเทียบกับวัคซีนไฟเซอร์

 ข้อแตกต่างของงานวิจัยชิ้นนี้จากงานวิจัยอื่น คือเป็นการศึกษาเฉพาะประชากรกลุ่มเสี่ยงได้แก่ผู้สูงอายุ และเป็นการทดสอบ Neutralizing antibody (NAb) ไม่ใช่การทดสอบแอนติบอดีต่อโปรตีนหนามหรือต่อ RBD ที่ถูกรายงานมาก่อนหน้านี้  NAb เป็นแอนติบอดีที่มีผลยับยั้งเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เข้าเซลล์โดยตรง ทำให้ไวรัสไม่สามารถก่อโรคในคนได้ 

นอกจากนี้ยังเป็นการทดสอบผลต่อเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ ประกอบด้วย สายพันธุ์ดั้งเดิม สายพันธุ์แอลฟา สายพันธ์เบตา รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา ซึ่งกำลังระบาดในประเทศไทยอีกด้วย

ผลการวิจัย พบว่าในประชากรผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค สูตรมาตรฐาน 2 เข็มมาก่อนเมื่อกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า หรือ ไฟเซอร์ เพียง 1 เข็ม สามารถกระตุ้นภูมิให้มีระดับ neutralizing antibody อยู่ในระดับสูงมาก ในการยับยั้งการเข้าสู่เซลล์มนุษย์ ของเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม, สายพันธุ์เดลตา, สายพันธุ์แอลฟา, และสายพันธุ์เบตาทั้ง 2 วัคซีน โดยพบว่าวัคซีน Sinovac เป็น priming vaccine ที่ดี

ภาพจาก นักข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 


ภาพจาก นักข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 


ภาพจาก นักข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 

 


ภาพจาก นักข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 


ภาพจาก AFP/TNN Online/นักข่าวเขียงใหม่


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง