รีเซต

อินโดนีเซีย แจกไก่ตัวเป็นๆ เชิญชวนผู้สูงวัยฉีดวัคซีนโควิด

อินโดนีเซีย แจกไก่ตัวเป็นๆ เชิญชวนผู้สูงวัยฉีดวัคซีนโควิด
TNN World
17 มิถุนายน 2564 ( 09:28 )
76
อินโดนีเซีย แจกไก่ตัวเป็นๆ เชิญชวนผู้สูงวัยฉีดวัคซีนโควิด

Indonesia: รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองหนึ่งในอินโดนีเซีย เชิญชวนผู้สูงวัยฉีดวัคซีนด้วยวิธีไม่เหมือนใคร ด้วยการแจกไก่ตัวเป็น ๆ

 

 

รัฐบาลท้องถิ่นในหลายพื้นที่ทั่วอินโดนีเซียประสบปัญหาการจูงใจให้ผู้สูงวัย ยอมมารับวัคซีนต้านโควิด-19 แม้ว่าพวกเขาจะเป็นกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรงของโควิด เหตุผลก็เพราะพวกเขากลัวผลค้างเคียงของวัคซีนนั่นเอง

 

 

ทางการเมืองซิปานาส ในจังหวัดชวาตะวันตก จึงใช้มาตรการจูงใจพิเศษ ด้วยการแจกไก่ตัวเป็น ๆ หนึ่งตัว ให้กับผู้สูงวัยที่เข้ารับวัคซีน

 

 

อาเซ็ป แซปูดิน ชายวัย 67 ปี กล่าวว่า ตนเองกลัวว่าหากฉีดวัคซีนแล้ว จะเสียชีวิตทันที เขาจึงไม่กล้าฉีดวัคซีนมาตลอด 6 เดือนที่อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีน แต่มาวันนี้ เขาเข้ารับวัคซีนของ Sinovac พร้อมรับไก่กลับบ้านไปด้วยรอยยิ้ม

 

 

ไม่เพียงมอบไก่ให้ฟรี แต่ทางการเมืองซิปานาสยังเดินสายแวะเวียนตามบ้านเรือน เพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนถึงบ้าน แบบไม่แจ้งล่วงหน้า พร้อมนำไก่ไปแจกด้วย

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองซิปานาส ระบุว่า คนสูงวัยไม่อยากฉีดวัคซีนด้วยหลายปัจจัย บางคนบอกว่าอยากฉีดแต่ไม่อยากไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน บางคนก็กลัว หรือมีเหตุผลอื่น ๆ ทีมงานจึงเดินทางไปถึงบ้าน และมอบไก่ให้ เป็นการขอบคุณที่รับวัคซีน

 

 

ทางการเมืองซิปานาสตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวเมืองทั้ง 60,000 คน ภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

 

 

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 4 ของโลก มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิตสะสม 53,280 คน จนถึงวานนี้ (15 มิถุนายน)

 

 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและการเสียชีวิตอาจมีมากกว่านี้ ถึง 30 เท่าก็เป็นได้ เพราะข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียรายงานผลจากประชากรเพียง 5% เท่านั้น

 

 

จนถึงตอนนี้ อินโดนีเซียฉีดวัคซีนให้ประชากรแล้ว 8.8 ล้านคน และมีเป้าหมายฉีดให้ได้ถึง 181.5 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง